พฤติกรรม ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดและความพึงพอใจของ ผู้ใช้บริการระหว่าง บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จ ากัด (รฟฟท.:ARL) บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จ ากัด (มหาชน) (บีทีเอส: BTS) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.: MRT)

ผู้แต่ง

  • ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v8i3.214598

คำสำคัญ:

พฤติกรรม, ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด, ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ, ระบบขนส่ง มวลชนสาธารณะทางราง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรม ส่วนประสมทางการตลาด และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ระหว่างระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทางราง 3 ระบบ บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (รฟฟท. : ARL) บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จ ากัด (มหาชน) (บีทีเอส: BTS) และการรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. : MRT) โดยการการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) จากการใช้แบบสอบถาม จำนวน 400 ชุดต่อแต่ละระบบ รวม 1,200ชุดแบบสอบถาม การวัดค่าความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูล ใช้ Factor Analysis และ ค่า Cronbach’s Alpha การวิจัยครั้งนี้ได้ใช้ทั้งสถิติเชิงพรรณนาและเชิงอ้างอิงในการหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้นและตัวแปรตามผลของการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการทั้ง 3 ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทางราง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพโสด อายุอยู่ระหว่าง 20 ปีขึ้นไปถึง 30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีเป็นนักเรียน/นักศึกษา รายได้ต่ ากว่า 5,000 บาท พฤติกรรมการใช้บริการ ส่วนใหญ่ ใช้บริการ 2 ครั้ง/วัน
ช่วงเวลาในการเดินทางอยู่ระหว่าง 8.01 ถึง 10.00 น. จุดมุ่งหมายในการเดินทางเพื่อไปเรียนหนังสือประเภทของการซื้อตั๋วเป็นรายวัน สาเหตุหลักที่ใช้บริการ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจร จะกลับมาใช้บริการอีกความพึงพอใจในการใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะส่วนใหญ่อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก (3.80-3.87)นอกจากนั้น เมื่อเปรียบเทียบแต่ละระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทางรางทั้ง 3 ระบบ ในแต่ละด้านของความพึงพอใจของผู้ใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะทางรางและส่วนประสมทางการตลาด
ยังพบว่า มีความแตกต่างของค่าเฉลี่ยในความพึงพอใจของผู้ใช้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะทางรางและส่วนประสมทางการตลาดที่แตกต่างกัน ระหว่างระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทางรางที่แตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยส าคัญที่ระดับ 0.05

References

Annual Report. (2013). Airport Rail Link.
Annual Report. (2013). Mass Rapid
Transit.
Annual Report. (2013/2014). BTS
Holdings. Authority of Thailand
Public Company Limited. Wolman,
Thomas E. (1973). Education and
Organizational Leadership in
Elementary Schools. Englewood
Cliff, NJ: Prentice- Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

04-09-2019

How to Cite

พฤทธิพันธ์ ศ. (2019). พฤติกรรม ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดและความพึงพอใจของ ผู้ใช้บริการระหว่าง บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จ ากัด (รฟฟท.:ARL) บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จ ากัด (มหาชน) (บีทีเอส: BTS) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.: MRT). วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 8(3), 184. https://doi.org/10.53848/irdssru.v8i3.214598