การพัฒนาเกม 3มิติ เรื่อง “การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย” ของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้แต่ง

  • ดารณี ธัญญสิริ คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร
  • อดิเทพ อุปริมากูร คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

คำสำคัญ:

การพัฒนาเกม 3 มิติ, การเรียนรู้ภาษาไทย, ทักษะการอ่านและการเขียน, มัธยมศึกษา

บทคัดย่อ

       งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อพัฒนาเกม 3 มิติ เรื่อง “การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย”  และ  2) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อเกม 3 มิติ เรื่อง “การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย”  กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2566 1 ห้องเรียน จำนวน 39 คน  โดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) เกม 3 มิติ เรื่อง “การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย”  (2) แบบประเมินคุณภาพเกม 3 มิติ เรื่อง “การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย”  และ  (3)  แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีต่อเกม 3 มิติ เรื่อง“การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย” สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

       ผลการวิจัย  พบว่า  1)  ได้เกม 3 มิติ เรื่อง “การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย”ที่มีความสนุก  และช่วยเสริมสร้างความรู้  โดยการประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅  = 4.63, S.D.= 0.48)  2)  ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่มีต่อเกม 3 มิติ เรื่อง“การเรียนรู้ทักษะการอ่าน เขียน รายวิชาภาษาไทย” ด้านเนื้อหาของเกม โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.49, S.D.= 0.54)  ด้านการออกแบบ โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.69, S.D.= 0.54)  ด้านเทคนิคและระบบเกม โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด  (𝑥̅ = 4.51, S.D.= 0.62)  และด้านประโยชน์และการนำไปใช้ โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (𝑥̅ = 4.90, S.D.= 0.35)

References

Buddaengnoy, N., & Suramanee, S. (2017). The Development of the Game for Learning on the Communications Medium Data for Mathayomsuksa 2. Journal of Project in Computer Science and Information Technology, 3(1), 29-35. Retrieved from https://ph02.tci-thaijo.org/index.php/project journal/article/download/152854/111468/ (In Thai)

Buddawong, R., Kamolchaipisit, K., Kusirirat, K., & Jaiboonlue, P. (2019). The Develop Preserving Thai Arts And Culture 3D Computer Game : Klaenoi Talui Wat Sutat. Innovative and Creative Thinking for Research Development in Information Technology, Communication, and Management. Retrieved from https://brms.bsru.ac.th/journal/3415.pdf

Jantarasena, V. (2024). The Development of Game Application for Learning on Android Operating System of Primary Students under Office of Udonthani Primary Educational Service Area Office 4. Research and Development Journal, Suan Sunandha Rajabhat University, 16(1), 29-39. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/irdssru/article/view/268925 (In Thai)

Jitprasath, S. (1983). Teaching Thai in Elementary Level. Chachoengsao: Rajabhat Rajanagarindra University (In Thai).

Kurt, S. (2021). Instructional Design Models and Theories. Retrieved from https://educationaltechnology.net/instructional-design-models-and-theories/(In Thai)

Nuallaong, T., & Preechadirek, N. (2015). Applying 3D Digital Learning-Based Game for Improving Students English Language Skills in accordance with Multiple Intelligence Theory via Tablet Devices. ICT Silpakorn Journal, 2(1), 11-27. Retrieved from https://ict.su.ac.th/journal/file_ejr/vol2/ICT_Journal_vol1no2_%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2_%E0%B8%9A%E0%B8%97%201.pdf (In Thai)

Pamontree, S. (2019). Importance of the Thai language (In Thai).

Peththai, N., & Yenpaeng, V. (2021). 3D game Development Enhances Knowledge of English Vocabulary in Everyday Life. Retrieved from http://rms.mcru.ac.th/uploads/668271.pdf (In Thai)

Phaisarnkit, N., & Wannasawad, W. (2019). The Development of e-Learning with 3D Educational Game in Course on Information and Communications Technology for Secondary Grade 4. Journal of Educational Studies, 13(2), 1-20. Retrieved from https://edujournal.bsru.ac.th/download-file/media/1358 (In Thai)

Poondej, C., & Lerdpornkulrat, T. (2016). Learning Management with The Gamification Concept. Journal of Education Naresuan University, 18(3), 331-339. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/edujournal_nu/article/view/66651 (In Thai)

Sirikhan, S. (2023). The Effect of Using Role-Playing Game Media (RPG)to Improve Academic Achievements in English Subjectsfor Fourth Grade Students . Journal of Institute of Trainer Monk Development, 6(3), 214-225. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/tmd/article/view/264019 (In Thai)

Talhom, A., Bunteong, A., Valuvanathorn, S., & Panakarn, P. (2020). Development of 3D Motorcycle Riding Game with assets Sport Bike PRO kit Technique at Ubon Ratchathani University. Journal of Science and Technology, Ubon Ratchathani University, 22(1), 93-101. Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/sci_ubu/article/download/150049/165075/831111 (In Thai)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

27-12-2024