ธรรมนูญครอบครัว แนวพุทธบูรณาการ

ผู้แต่ง

  • ดร.คีตา องอาจ อาจารย์พิเศษ คณะศาสนาและปรัชญา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • ดร.กำพล วันทา นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

ธรรมนูญครอบครัว, พุทธบูรณาการ

บทคัดย่อ

ธรรมนูญูครอบครัว เป็นการวางรากฐานเบื้องต้นให้กับระบบธุรกิจครอบครัวด้วยข้อตกลงที่เกิดขึ้น ภายใต้ความเห็นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันของสมาชิกภายในครอบครัว มีกฏกติกามารยาท วางแผนสืบทอดไว้ล่วงหน้า และการมีข้อตกลงอย่างเป็นขั้นตอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับสมาชิก เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะช่วยขจัดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นภายในครอบครัว ซึ่งแต่ละครอบครัวก็อาจจะมีธรรมนูญครอบครัวที่แตกต่างกันไป เพื่อให้ครอบครัวได้เลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุดมาสืบทอดกิจการต่อ โดยที่สมาชิกในธุรกิจครอบครัวไม่มีความขัดแย้ง ในความเป็นจริงธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหลายแห่งทั่วโลกจากรุ่นสู่รุ่นเป็นร้อยเป็นพันปี พบว่าธุรกิจครอบครัวนั้นได้ยึดมั่นกับความดี ความซื่อสัตย์เป็นหลักในการปฏิบัติอยู่ก่อนนานนับศตวรรษและประสบความสำเร็จด้วยดี การดำเนินธุรกิจโดยการสร้างธรรมนูญครอบครัวที่อยู่บนหลักของพุทธศาสนาเป็นการดำเนินธุรกิจที่จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตและยั่งยืนจากรุ่นทวด รุ่นปู่ รุ่นพ่อ ไปสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน ธุรกิจครอบครัวกลุ่มนี้ไม่ได้มองว่า ผลกำไรคือทุกสิ่งทุกอย่าง แต่มองถึงความสุจริตในการประกอบอาชีพ ความรักและความสามัคคีต่อสมาชิกในตระกูล ตกผลึกเป็นความคิด และทิศทางที่ชัดเจนในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

References

1.ก. ข้อมูลชั้นปฐมภูมิมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (๒๕๕๙). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.กรุงเทพมหานคร: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
2.นวพล วิริยะกุลกิจ. (๒๕๕๗). ธรรมนูญครอบครัว เขียนอย่างไรให้สำเร็จ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์การเงินการธนาคาร.
3.พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต). (๒๕๔๑). ธรรมนูญชีวิต พุทธจริยธรรมเพื่อชีวิตที่ดีงาม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
4.พระมหาหรรษา ธมมหาโส, รศ. ดร., (๒๕๕๗). พระพุทธศาสนากับวิทยาการสมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๕๗.
5.มนูญ มุกข์ประดิษฐ์. (๒๕๔๗). “การศึกษาวิเคราะห์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอันเนื่องมาจากพระราชดำริกับหลักธรรมในพระพุทธศาสนา”. (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย)
6.พลอย มัลลิกะมาส. (๒๐๑๒, December 28) สูตรลับความสำเร็จของ “ธรรมนูญครอบครัว”. [เว็บบล็อก]. สืบค้นจาก: https://www.tcdcconnect.com/content/๙๘๒/.
7.พลเอก เอกชัย ศรีวิลาศ. (๒๐๑๔, June ๑๗). “ธรรมนูญครอบครัว”. [เว็บบล็อก]. สืบค้นจาก: https://www.slideshare.net/tarayasri/ss-๓๕๙๗๓๔๓๓.
8.เพชรมายา. (๒๐๑๖, March ๓๐) โรงแรมเก่าแก่ที่สุดในโลก. [เว็บบล็อก]. สืบค้นจาก : https://petmaya.com/oldest-hotel-nishiyama-onsen.

Downloads