การจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน: กรณีศึกษาชุมชนบ้านแหลมจังหวัดเพชรบุรี

ผู้แต่ง

  • ธำรงศักดิ์ ดำรงศิริ

คำสำคัญ:

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน, ชุมชนบ้านแหลม, เพชรบุรี

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัญหา อุปสรรค และนำเสนอแนวทางการจัดการการท่องเที่ยว  เชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของชุมชนบ้านแหลมจังหวัดเพชรบุรี โดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือในการวิจัยใช้การวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ รวมทั้งสิ้น 30 คน  วิเคราะห์ข้อมูล โดยการตรวจสอบข้อมูลแบบ 3 เส้า และการสร้างข้อสรุปและยืนยันผลสรุป ผลการวิจัย พบว่า  ปญหา อุปสรรคในการจัดการการ ทองเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของชุมชนบ้านแหลมจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ 1) ปัญหาปริมาณของเสียที่จะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ขยะ น้ำเสีย 2) ปัญหาขาดการส่งเสริมจากภาครัฐอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  และ 3) ปัญหาขาดการจัดการการทองเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน ส่วนแนวทางการบริหารจัดการการทองเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน ที่สำคัญ ได้แก่ 1) บริหารจัดการโดยประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) ปลูกจิตสำนึกการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนให้ช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม และ 3) ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวในการให้ความร่วมมือรักษาสิ่งแวดล้อม

References

เชียง เภาชิต. (2564). ศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและผลกระทบการท่องเที่ยวที่มีต่อชุมชนตลาดน้ำคลองบางหลวง ธนบุรี กรุงเทพมหานคร. วารสารสุทธิปริทัศน์, 35(4), 159 – 175.

ภูวดล บัวบางพลู. (2561). แนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี. วารสารวิจัยรำไพพรรณี, 12(2), 91 -101.

สุถี เจริญศรี. (2560). แนวทางการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในชุมชนคลองโคนอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม. วารสารวิชาการศิลปะศาสตร์ประยุกต์, (2), 109-117

สุภางค์ จันทวานิช. (2553). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 18. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2556). ปัจจัยองค์ประกอบ ปัญหา อุปสรรค อันจะนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนบนเส้นทางสีเขียว.สำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (สพอ.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

สำนักงานจังหวัดเพชรบุรี. (2561). แผนพัฒนาจังหวัดเพชรบุรี พ.ศ.2561 -2564. เพชรบุรี: สำนักงานจังหวัดเพชรบุรี.

อรัญยา ปฐมสกุล. (2560). การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศของชุมชน: กรณีศึกษาตำบลท่าชนะ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี. วารสารราชภัฏสุราษฎร์ธานี, 4 (1), 178 -194.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-15