ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียม : กรณีศึกษา โครงการพลัม มิกซ์ แจ้งวัฒนะ

ผู้แต่ง

  • ธำรงศักดิ์ ดำรงศิริ กองบัญชาการศึกษา วิทยาลัยการตำรวจ

คำสำคัญ:

การตัดสินใจ; , คอนโดมิเนียม

บทคัดย่อ

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมโครงการพลัม มิกซ์ แจ้งวัฒนะ และ 2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาด (7Ps) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมโครงการพลัม  มิกซ์ แจ้งวัฒนะ  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อยู่อาศัยที่เป็นผู้ซื้อคอนโดของโครงการจำนวน 100 คน (ชาย 50 คน หญิง 50 คน) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บข้อมูล  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย สถิติความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และใช้สถิติการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ผู้ซื้อคอนโดมิเนียมโครงการ ฯ ที่มีเพศ อายุ อาชีพ รายได้ต่อเดือน ระดับการศึกษา ลักษณะที่พักอาศัยในปัจจุบัน และวัตถุประสงค์ที่ตัดสินใจเลือกซื้อ ต่างกัน มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ต่างกัน และปัจจัยส่วนประสมการตลาด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านทำเลที่ตั้ง สามารถร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมโครงการพลัม มิกซ์ แจ้งวัฒนะ ได้ ร้อยละ 89  

References

ธนาคารอาคารสงเคราะห์. (2563). ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์.กรุงเทพ ฯ :ธนาคารอาคารสงเคราะห์.

ธีระพงศ์ เจริญฤทธิ์เสถียร.(2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมของประชากรในกรุงเทพมหานคร.บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต.คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ปุณญารัตน์ เด่นไตรรัตน์. (2560). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมแบบโลว์ไรส์ในเขตภาษีเจริญ. วารสารมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ (ฉบับภาษาไทย),10 (3), 853 - 867.

รุ่งกานต์ ภู่หอมเจริญ. (2564).ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมประเภทเช่าระยะยาว: กรณีศึกษา โครงการทริปเปิ้ล วาย เรสซิเดนซ์.วารสารสาระศาสตร์,1 (1),139-151.

รุ่งโรจน์ สงสระบุญ. (2564).ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อไอริส เวสท์เกต คอนโดมิเนียม นนทบุรี.วารสารศิลปศาสตรราชมงคลสุวรรณภูมิ.3 (1) (มกราคม – เมษายน).

วิทวัส รุ่งเรืองผล. (2564).หลักการตลาด.กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช.

สุภารัตน์ คามบุตร. (2562). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ของผู้บริโภค ในเขตนนทบุรี. วารสารวิทยาการจดัการปริทัศน์. 21 (1) (มกราคม – มิถุนายน), 7-16.

สัญชัย ธนะวิบูลย์ชัย. (2559). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล.บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต.คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Kotler, Philip. (2003). Marketing Management . 11th ed.Upper Saddle River,NJ: Prentice–Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-05-14