ปัญหาและแนวทางแก้ไขการบริหารจัดการศาลปกครองของไทย

ผู้แต่ง

  • สรธร ธนโชตโภคิน คณะนิติศาสตร์ปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

แนวทางแก้ไข, การบริหารจัดการ, ศาลปกครอง

บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาถึงสภาพปัญหาทางด้านกฎหมายและการดำเนินคดี ปกครองของศาลปกครองในปัจจุบัน (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับแนวทางแก้ไข การบริหารจัดการศาลปกครองโดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ คือการวิจัยเอกสารและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 6 กลุ่ม ได้แก่ ตุลาการศาลปกครองชั้นต้น ตุลาการศาลปกครองสูงสุด พนักงานอัยการคดีปกครอง นักวิชาการ ทนายความ ประชาชนที่เกี่ยวข้องกับคดีปกครอง กลุ่มละ 5 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นคำถาม ปลายเปิด ข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาวิเคราะห์ในรูปแบบเชิงพรรณนา

ผลการวิจัย พบว่า การดำเนินงานของศาลปกครองมีปัญหาที่เกี่ยวกับระบบโครงสร้างศาล ปกครอง ระบบองค์คณะตุลาการศาลปกครอง สิทธิของประชาชนในการดำเนินคดีปกครอง การพิจารณา พิพากษาคดีปกครอง มีความจำเป็นต้องปรับปรุงพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดี ปกครอง พ.ศ. 2542 คือ ปรับปรุงโครงสร้างศาลปกครองเป็น 3 ชั้นศาล ปรับปรุงองค์คณะการคัดเลือก แต่งตั้งตุลาการศาลปกครองและปรับปรุงสิทธิของประชาชนในการดำเนินคดีปกครองปรับปรุงกระบวนการ พิจารณาพิพากษาคดีปกครอง

References

จรัล ดิษฐาอภิชัย. ปุจฉา-วิสัชนา เรื่องสิทธิมนุษยชน: สิทธิมนุษยชนกับกระบวนการยุติธรรม (ตอนที่ 1). สถาบันนโยบายการศึกษา.ค้นเมื่อ 27 กันยายน จาก http://www.fpps.or.th/news.php?detail=n1147035015.news}

ชาญชัย แสวงศักดิ์. (2558). คำอธิบายกฎหมายจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง.(พิมพ์ ครั้งที่ 9). กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

โภคิน พลกุล. (2544). สาระสำคัญของกฎหมายว่าด้วยศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง. กรุงเทพมหานคร: สวัสดิการสำนักงานศาลปกครอง

เอกบุญ วงศ์สวัสดิกุล, บรรเจิด สิงคะเนติ และคณะ. (2549). วิธีพิจารณาคดีปกครองเปรียบเทียบ. กรุงเทพมหานคร: สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อักขราทร จุฬารัตน. (2549). กว่าจะมาเป็นศาลปกครอง. กรุงเทพมหานคร: บพิธการพิมพ์.

Dadomo, C. and Farran, S. (1996). The French Legal System. (Second Edition), London: Sweet & Maxwell.

Brown, L. N. and Bell, J. S. (1998). French Administrative Law: (Fifth Edition). New York: Oxford University Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-11