ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 (2021): มกราคม - มิถุนายน 2564

วารสารบริหารธุรกิจ

        วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ MJBA ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2564 ในยุคของการแข่งขันทางธุรกิจที่มีความรุนแรงมากขึ้นภาคธุรกิจต้องมีการปรับตัว หันมาใช้เครื่องมือที่สนับสนุนการเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขวางมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อสังคมออนไลน์ และการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้รวดเร็วทันใจเหนือกว่าคู่แข่งขันจากสถิติปี 2564 พบว่าคนไทยใช้เวลาออนไลน์กว่าวันละ 8 ชั่วโมง 44 นาที จึงถือเป็นโอกาสในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายของภาคธุรกิจได้มากขึ้นในขณะเดียวกันสื่อสังคมออนไลน์ ก็ยังคงมีการนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการศึกษาทำให้ผู้ใช้เกิดโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว เช่น การศึกษาค้นคว้างานวิชาการ ผลงานวิจัย เป็นต้น อย่างไรก็ตามการใช้สื่อสังคมออนไลน์ก็ยังคงมีทั้งข้อดี และข้อเสียหากท่านมีการประยุกต์ใช้ได้อย่างสมดุลก็ย่อมจะเกิดประโยชน์และคุณค่าต่อท่านเอง

        โดยในฉบับนี้วารสารได้มีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์จำนวน 5 เรื่อง ที่มีความหลากหลายได้แก่ 1) The Impact of Thaichana Application on Customer Purchasing Behavior in Clothing Stores 2) หลักสูตรฝึกอบรม การรับรู้ความสามารถของตนเอง และแรงจูงใจที่มีผลต่อสมรรถนะการปฏิบัติงานของผู้รับการฝึกอบรมในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 10 ลำปาง 3) การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 4) การตลาดเชิงเนื้อหาที่หยาบคาย โดยอาศัยความพึงพอใจ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคบนสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทย และ 5) ความต้องการของชุมชนในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม : กรณีศึกษาลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภาตอนล่างในจังหวัดสงขลา

        ท้ายนี้ อย่าลืมติดตามวารสารบริหารธุรกิจในฉบับหน้า กองบรรณาธิการจะทำการคัดสรรผลงานวิชาการที่มีคุณค่ามามอบให้ท่านผู้อ่านตลอดไป และหากท่านสนใจส่งบทความวิจัยหรือบทความวิชาการเพื่อตีพิมพ์ขอเรียนเชิญส่งเข้ามาได้ทางเว็บไซต์ www.Thaijo.or.th กองบรรณาธิการขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน และหวังว่าจะได้รับความสนใจจากท่านในโอกาสต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลชญา  แว่นแก้ว

บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2021-06-27

ฉบับเต็ม

Research Article