ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 (2021): กรกฎาคม - ธันวาคม 2564

วารสารบริหารธุรกิจ

           วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ MJBA ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม - ธันวาคม 2564 เป็นฉบับส่งท้ายปี พ.ศ. 2564 ซึ่งเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านกำลังวางแผนทางการเงินกันอยู่ในขณะนี้โดยเฉพาะผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามมาตรา 40 การวางแผนทางการเงินเป็นหัวใจสำคัญของคนทำงาน เพราะเมื่อหลังเกษียณจะได้มีทุนสำรองเพียงพอในการดำรงชีพได้อย่างมีความสุข วันนี้จึงขอเสนอทางเลือกที่สำคัญในการวางแผนทางการเงินระยาวสำหรับทุกท่านนั่นคือการลงทุนในกองทุนรวมซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลาเพราะมีผู้จัดการกองทุนที่มีความเป็นมืออาชีพคอยดูแลในขณะเดียวกันแม้เรามีเงินไม่มากนักก็ยังสามารถลงทุนได้เป็นการเพิ่มโอกาสในการลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี อาทิ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (Retirement Mutual Fund: RMF) กองทุนรวมเพื่อการออม (Super Savings Fund: SSF) เป็นต้น  อย่างไรก็ตามการลงทุนในทุกรูปแบบย่อมมีความเสี่ยงเสมอผู้ลงทุนทุกท่านควรศึกษาทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจในการลงทุนเพื่อเป็นการวางแผนทางการเงินให้ตัวท่านเอง 

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็วก้าวเข้าสู่สิ้นปีแล้ว วารสารบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยังคงยึดมั่นและตั้งใจคัดสรรรผลงานวิชาการที่มีคุณภาพมาให้ท่านผู้อ่านเสมอ โดยในฉบับนี้ได้มีผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1) ปัจจัยการยอมรับนวัตกรรมที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการสั่งซื้ออาหารแบบออนไลน์เดลิเวอรีของผู้ใช้บริการในประเทศไทย 2) อิทธิพลของทัศนคติ ปัจจัยด้านสังคม และความไว้วางใจที่มีต่อความตั้งใจซื้อประกันชีวิตของประชาชนในจังหวัดสงขลา 3) การศึกษาความรู้ความเข้าใจและทัศนคติเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลของผู้สนใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล 4) ต้นแบบระบบธุรกิจอัจฉริยะเพื่อวิเคราะห์และพยากรณ์การผลิตข้าว กรณีศึกษากลุ่มผลิตข้าวจังหวัดเชียงใหม่ และ 5) ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นของสตรีมุสลิมในกรุงเทพมหานคร

           กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มอบความรู้ทางวิชาการที่มีคุณค่าแก่ท่านผู้อ่านทุกท่าน ทั้งนี้หากท่านสนใจส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ขอเรียนเชิญส่งเข้ามาได้ทางเว็บไซต์ของวารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ https://so05.tci-thaijo.org/index.php/MJBA ท้ายนี้ กองบรรณาธิการขอส่งกำลังใจไปยังทุกท่านให้มีสุขภาพแข็งแรงพร้อมรับกับการเข้าสู่พุทธศักราชใหม่ พ.ศ. 2565 ที่จะมาถึงนี้ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจวารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เสมอมาและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความสนใจจากท่านในโอกาสต่อไป

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลชญา  แว่นแก้ว)

บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2021-12-28

ฉบับเต็ม

Research Article