การตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวของผู้บริโภคในเขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ธัญวิชญ์ ศิริทัพ

บทคัดย่อ

     การวิจัยเรื่อง การตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวของผู้บริโภคในเขตพื้นที่เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวและเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยว ของผู้บริโภคในเขตพื้นที่ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ประชากรในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่ซื้อบ้านเดี่ยวในพื้นที่เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร เลือกตัวอย่างจำนวน 387 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา และนำข้อมูลที่รวบรวมได้ประมวลผลโดยใช้ค่าสถิติร้อยละและค่าเฉลี่ยทดสอบสมมติฐานด้วย สถิติวิเคราะห์ค่า t-test, One Way Anova และ Regression


     ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีจำนวนทั้งสิ้น 387คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจำนวน 231 คน อายุอยู่ในช่วง 31 - 40 ปี รายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 20,001 - 30,000 บาท สถานะภาพสมรส ระดับการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี และประกอบอาชีพนักธุรกิจ/เจ้าของกิจการ ความคิดเห็นต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดใน การตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านอายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวกันที่แตกต่างกัน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านกระบวนการ และด้านกายภาพ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


     ข้อเสนอแนะจากผลการศึกษา ผู้จัดจำหน่ายหรือเจ้าของโครงการควรให้ความสำคัญกับเรื่อง ราคาที่ดิน ควรเลือกทำเลมูลค่าที่ดินที่ไม่สูงเนื่องจากมูลค่าที่ดินจะส่งผลต่อการกำหนดบ้านเดี่ยว มีการจัดหาธนาคารที่มีดอกเบี้ยราคาถูกที่สุดมาบริการไว้ให้ มีการจูงใจโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลางตามกำหนดระยะเวลา ใส่ใจสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโครงการ สร้างแผนดูแลความปลอดภัยในบริเวณโครงการ จัดให้มีพาหนะนำชมบริเวณโครงการ  มีการรับประกันหลังการขายที่ชัดเจน และ มีการวางระเบียบแบบแผนในการจอดรถในโครงการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยาวานิชย์ บัญชา. (2544). หลักสถิติ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

_______. (2548). การใช้ SPSS for Windows ในการวิเคราะห์ข้อมูล (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

กิตติ ภักดีวัฒนะกุล. (2546). คัมภีร์ระบบสนับสนุนการตัดสินใจและระบบผู้เชี่ยวชาญ. กรุงเทพฯ : บริษัท เคทีพี คอมพ์แอนด์คอนซัลท์จํากัด.

ไชยพงศ์ เอกจิตรพันธ์. (2552). ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านที่อยู่อาศัยของผู้มีรายได้สูงในอำเภอเมืองสมุทรสาครชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ณัฐพร ศรีอูด. (2556). ปัจจัยส่วนผสมทางการตลาด ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านจัดสรร ประเภทบ้านเดี่ยวของผู้บริโภคที่ประกอบอาชีพภาคเอกชน. วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สาขาวิชาการจัดการทั่วไป) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

ประคอง กรรณสูต. (2542). สถิติศาสตร์ประยุกต์สำหรับครู. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.

พรชัย เลิศโยธารงค์. (2553). ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านจัดสรรระดับ ราคา 3 ถึง 5 ล้านของบริษัทมั่นคงเคหะการ. วิทยานิพนธ์ แขนงวิชาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

พัฒนพงษ์ สิงห์สง่า. (2553). การวิจัยความพึงพอใจที่มีผลต่อการเลือกซื้อบ้านจัดสรรในจังหวัด นครราชสีมา. วิทยานิพนธ์ วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

พิมพวัชร์ มาลาวัลย์. (2554). การตัดสินใจเลือกซื้อบ้านเดี่ยวของผู้บริโภค ในเขตอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สาขาวิชาการจัดการทั่วไป) มหาวิทยาลัยแม่โจ้.

วรลักษณ์ ศิริจันทรพงค์. (2553). พฤติกรรมของผู้บริภคในการเลือกซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยในจังหวัด เชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระ เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์) บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ศิพนนท์ สนทิศปัญญา. (2550). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อบ้านจัดสรรในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ศุภร เสรีรัตน์. (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ. เอ.อาร์.บิซิเนส.เพรส.

สุธี สระบัว. (2551). ปัจจัยการตัดสินใจซื้อบ้านโครงการพนาสนธิ์ปาร์ควิลล์ในเขตอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต. วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สาขาการตลาด) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.

สุรศักดิ์ แพร่พาณิชกุล. (2547). ส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวในโครงการจัดสรรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. สารนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

โสภณ พรโชคชัย. (2559). ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย 2559-2560. (Online). Available : http://www.area.co.th/ thai/area_announce/area_ press.php?strquey=press_announcement1483.htm [2559, 21 กรกฎาคม]

อดุลย์ จาตุรงคกุล. (2543). กลยุทธ์การตลาด (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

อำพัน ทองเส็ม. (2550). เรื่องการตัดสินใจซื้อบ้านเดี่ยวในโครงการบ้านจัดสรรของผู้บริโภคในกลุ่มบริษัท กฤษณาและณุศาศิริ. วิทยานิพนธ์ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (สาขาการจัดการทั่วไป) มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

Kotler, P. (1997).Marketing management: analysis,planning implementation and control. (9th ed). New Jersey : Asimmon & Schuster.