ทัศนคติของนักวิชาการเงินและบัญชี มหาวิทยาลัยมหิดลที่มีต่อการบริหาร จัดการความสูญเปล่าตามแนวคิดแบบลีน

ผู้แต่ง

  • รวิวงศ์ ศรีทองรุ่ง ปร.ด. รัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
  • อัญชุลี เรืองพลับพลา สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ศิริมา ตันติธำรงวุฒิ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

คำสำคัญ:

ทัศนคติของนักวิชาการเงินและบัญชี, การบริหารจัดการ, แนวคิดแบบลีน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาทัศนคติของนักวิชาการเงินและบัญชี มหาวิทยาลัย มหิดล ที่มีต่อการบริหารจัดการความสูญเปล่าตามแนวคิดแบบลีน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักวิชาการเงินและบัญชีที่ดำรงตำแหน่งในมหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 233 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วยสถิติ t-test , F-test และ LSD. ผลการศึกษา พบว่า นักวิชาการเงินและบัญชี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-35 ปี มีรายได้ 20,001-30,000 บาท มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์การทำงาน 10 ปีขึ้นไป ปัจจัยส่วนบุคคล ด้านอายุที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการตามแนวคิดแบบลีนที่แตกต่างกันในด้านความสูญเปล่าจากการรอคอย และปัจจัยส่วนบุคคล ด้านประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการตามแนวคิดแบบลีนที่แตกต่างกันในด้านความสูญเปล่าจากการรอคอย ด้านความสูญเปล่าจากการแก้ไขข้อผิดพลาด และ ด้านความสูญเปล่าจากการทำงานมากเกินไป

References

[1] กรนิภา คงยืน (2555) “ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการแบบลีนกับประสิทธิผลของระบบนัดหมาย ผู้รับบริการ ของแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล”

[2] ปริทรรศ โยธาพันธ์ (2555) “ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเกิดความสูญเปล่า กรณีศึกษาระบบการผลิตแบบโตโยต้า ของบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล”วิทยานิพนธ์ สาขาวิทยาการจัดการอุตสาห กรรม วิทยาลัยการบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-06-30