การศึกษาความรู้ ความเข้าใจ ของผู้เสียภาษีอากรที่มีผลต่อทัศนคติการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 13 (เขตคลองเตย)

ผู้แต่ง

  • วิภาดา สุขสวัสดิ์

คำสำคัญ:

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ค่าลดหย่อน รายได้

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  (1)  เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของผู้เสียภาษีที่มีต่อทัศนคติการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 13 (เขตคลองเตย)  (2)  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้  ความเข้าใจ  เกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับทัศนคติการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 13 (เขตคลองเตย)

              กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 13  ที่เป็นผู้มีเงินได้ถึงเกณฑ์ที่จะต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภงด.90 , 91)  จำนวน 400 คน  โดยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ  ศึกษาความรู้ ความเข้าใจของผู้เสียภาษีอากรที่มีผลต่อทัศนคติการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย   t-Test  F-Test   

              ผลการศึกษาพบว่า  กลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนที่ถึงเกณฑ์เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ร่วมทำแบบสอบถามในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม 2558  จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างและจำแนกตัวแปรต่าง ๆ พบว่า  ร้อยละ  61.3  เป็นผู้หญิง  อายุส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง  31 – 40 ปี  ร้อยละ 49.3  รองลงมาคือ  20 – 30 ปี  ร้อยละ  35.5  ระดับการศึกษาส่วนใหญ่คือ ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า  ร้อยละ  70.5  รองลงมาคือต่ำกว่าปริญญาตรี  ร้อยละ 16.2   สถานภาพส่วนใหญ่คือ  โสด  ร้อยละ  58.5  อาชีพส่วนใหญ่คือ  พนักงานบริษัทเอกชน  ร้อยละ  55.3  รายได้เฉลี่ยต่อเดือนส่วนใหญ่คือ  10,001 – 20,000 บาท  ร้อยละ  48.3  ประสบการณ์ในการคำนวณภาษีส่วนใหญ่คือ  เคย  ร้อยละ 56.0  มีความรู้  ความเข้าใจ  ในกฎหมายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในระดับปานกลาง  มีทัศนคติการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและด้านพฤติกรรมในระดับดี

ผลการศึกษา       

  1. เพศ อายุ  อาชีพ  ประสบการณ์ในการคำนวณภาษีที่ต่างกัน  มีผลต่อทัศนคติการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ต่างกัน
  2. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความรู้ ความเข้าใจในกฎหมายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในระดับปานกลาง
  3. ค่าลดหย่อนมีความสัมพันธ์กันกับทัศนคติด้านความคิดและทัศนคติด้านพฤติกรรม และส่วนของรายได้มีความสัมพันธ์กับทัศนคติด้านความรู้สึก  ต่อเมื่อพิจารณาในภาพรวมความเข้าใจในกฎหมายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากับทัศนคติการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้เสียภาษี

References

กลุ่มนักวิชาการภาษีอากร. (2557). ภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร, กรุงเทพฯ: เรือนแก้วการพิมพ์.
ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2541). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณรงค์ฤทธิ์ ประสิทธินาค. (2545). ความรู้และทัศนคติต่อการชำระภาษีของประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล บ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง. วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการ ทั่วไป, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยบูรพา.
ธรรมนิติ. (2554). ประมวลรัษฎากร, กรุงเทพมหานครซ สำนักพัฒนาการบริหารธรรมนิติ
พนิตนารถ เย็นทรัพย์. (2551). ความรู้และทัศนคติเกี่ยวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของผู้มีเงินได้ประเภทเงินเดือน. วารสารประชาคมวิจัยปีที่ 14 (ฉบับที่ 79)
พิจิตรา อินคาคร. (2551). มูลของการไม่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีศึกษาผู้เสียภาษีที่อยู่ในเขตท้องที่ความ รับผิดชอบของสำนักงานสรรพากรกรุงเทพพื้นที่ 10. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, สาขา บริหารธุรกิจ, คณะบริหารธุรกิจ, มหาวิทยาลัยรามคำแหง
มนัส มนูกุลกิจ. (2552). ประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของสำนักงานสรรพากรพื้นที่ กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การพัฒนามนุษย์, บัฒฑิต วิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
สมศรี ขันทอง. (2550). ความพึงพอใจของผู้เสียภาษีต่อการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มทางอินเตอร์เน็ตใน จังหวัดนนทบุรี. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาพัฒนาสังคม, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
สิริอร วิชชาวุธ. (2544). จิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
กรมสรรพากร. (2558). ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน, 2558, จากเว็บไซต์ http://download.rd.go.th/fileadmin/download/annual_report/annual_report56.pdf
กรมสรรพากร. (2557). รายงานประจำปี 2556 กรมสรรพากร. สืบค้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน, 2558, จากเว็บไซต์ http://www.rd.go.th/publish/309.0.html

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-24