ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของแผนพัฒนาท้องถิ่น ของเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

ผู้แต่ง

  • สุรชาติ อินทรประสิทธิ์

คำสำคัญ:

ปัจจัยที่มีอิทธิพล, การมีส่วนร่วม, ความสำเร็จ, แผน

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสถานภาพความสำเร็จของแผนพัฒนาท้องถิ่น
ของเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ต่างกัน ที่มีทัศนคติต่อความสำเร็จของแผนพัฒนาท้องถิ่น ของเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี
3) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จแผนพัฒนาท้องถิ่น ของเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี จำนวน จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ t – test, f – test, One – Way ANOWA และ Multiple Regression Analysis ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยการมีส่วนร่วมของประชาชนที่มีต่อตัวแปรตาม ความสำเร็จของแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี พบว่าการมีส่วนร่วมในการศึกษาและติดตามข้อมูลข่าวสาร การมีส่วนร่วมคิดและผลักดันแนวนโยบาย และการมีส่วนร่วมติดตามและประเมินผลการดำเนินงานมีอิทธิพลต่อความสำเร็จของแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้นการมีส่วนร่วมดำเนินการตามนโยบาย และการมีส่วนร่วมรับผลประโยชน์ ไม่มีมีอิทธิพลต่อความสำเร็จของแผนพัฒนาท้องถิ่นของเทศบาลเมืองสระบุรี อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี

References

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (2548). คู่มือการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา แผนสามปี แผนปฏิบัติการ และการติดตามประเมินผล. กรุงเทพฯ : ส่วนแผนพัฒนาท้องถิ่น สำนักพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น.

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. (2563). คู่มือรวมระเบียบ กฎหมาย และแนวทางปฏิบัติในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : กลุ่มงานแผนพัฒนาท้องถิ่น กองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น.

พระมหาสมบัติ หนองงอก. (2559). การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาโกน อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ. สารนิพนธ์ รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต (สาขาการจัดการภาครัฐและเอกชน), มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ.

พระไพฑูรย์ อารัมภรัตน์. (2556). การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อกิจกรรมทางพุทธศาสนา กรณีศึกษาเขตทวีวัฒนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร. วารสารวิชาการ Veridian E-Journal, Silpakorn University, Vol 6, No 1 (2013)

โสภิดา ศรีนุ่น. (2558). การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา. สารนิพนธ์ รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต(สาขาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน), มหาวิทยาลัยหาดใหญ่.

อดิสรณ์ ขัดสีใส. (2551). การมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่. การค้นคว้าอิสระ รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

เว็บไซต์

https://ewt.prd.go.th/ewt/prsaraburi/ewt_news.php?nid=1006&filename=index&nid=1006&filename=index

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-24