การเปรียบเทียบมาตรฐานการดำเนินงานของสถาบันการเงินอิสลามของประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย

ผู้แต่ง

  • กาญจนา บุญชม หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจอาเซียน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

ระบบการเงินอิสลามธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, สถาบันการเงินอิสลามการเงินอิสลามในมาเลเซีย

บทคัดย่อ

สถาบันการเงินเป็นองค์กรที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ เพราะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจไทยให้มีการเติบโตการรวมตัวเป็นสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asian Nations : ASEANS) หรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้มีประชากร 600 ล้านคน เกินกว่าครึ่งเป็นชาวมุสลิม ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพของสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตามการเลือกใช้บริการทางการเงินของชาวมุสลิมจะมีปัจจัยด้านศาสนาเข้ามาประกอบการตัดสินใจ ด้วยหลักการที่ประชาชนมุสลิมทั่วโลกยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือการห้ามยุ่งเกี่ยวกับระบบดอกเบี้ยซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากแนวปฏิบัติของสถาบันการเงินทั่วไป ดังนั้น จึงเกิดสถาบันการเงินอิสลามขึ้นมารองรับตลาดในกลุ่มนี้โดยเฉพาะ จึงอาจกล่าวได้ว่าการมีสถาบันการเงินอิสลามที่ดำเนินการตามหลักการศาสนาและเป็นที่ยอมรับอย่างเป็นสากล จะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ความสำเร็จของสถาบันการเงินอิสลามในประเทศมาเลเซีย ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของสถาบันการเงินที่ประสบความสำเร็จเป็นอันดับแรกของภูมิภาคนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีสถาบันการเงินอิสลามอย่างเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียว คือธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และหากเทียบกับสถาบันการอิสลามในประเทศมาเลเซียแล้ว ยังมีหลายประเด็นที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยสามารถนำมาปรับใช้ได้ บทความนี้ต้องการเปรียบเทียบโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการดำเนินงานของธนาคารอิสลามให้มีมาตรฐานที่ถูกต้องตามหลักการ รวมถึงหน่วยงานที่เข้ามากำกับดูแลนับเป็น ปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ธนาคารมีมาตรฐานการดำเนินงานที่ดีและเป็นที่ยอมรับจากสากลและสามารถต่อสู่กับสถาบันการเงินอื่นในอาเซียนได้

References

กระทรวงการคลัง. (2557). การควบคุมกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจ. สืบค้น 2 กันยายน 2557. จาก http://www.mof.go.th

นิพล แสงศรี . (2011). การเงินอิสลามท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจอาเซียน. สืบค้น 20 สิงหาคม 2557 . จาก http://www.islammore.com

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย. (2557). ประวัติการก่อตั้งธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย. สืบค้น 25 สิงหาคม 2557 . จาก http://www.ibank.co.th

อรุณ บุญชม. (2553). การดำเนินธุรกิจธนาคารตามหลักชะรีอะฮ์ กรุงเทพฯ: ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย. (2557). ประวัติการก่อตั้งธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย สืบค้น 25 สิงหาคม 2557.จาก http://www.ibank.co.th

Hayat, U. (2009). A Primer on Islamic Finance. Research Foundation of CFA Institute. BalaShanmuqam :Monash University

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-02