แนวทางการบริหารจัดการการศึกษานอกโรงเรียนในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผู้แต่ง

  • แสงอรุณ บุษดี สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • มณฑป ไชยชิต สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คำสำคัญ:

การบริหารจัดการการศึกษา, การศึกษานอกโรงเรียน

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและศึกษาแนวทางการบริหารจัดการการศึกษานอกโรงเรียนในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ บุคลากรที่สังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียนในส่วนกลาง และสังกัดศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน จำนวน 97 คน ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ใน การวิจัย คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษา พบว่า (1) สภาพการบริหารจัดการการศึกษานอกโรงเรียนอยู่ในระดับมาก โดยรายด้านที่อยู่ในระดับมากสี่ด้าน ได้แก่ 1) ด้านกฎหมายและนโยบายที่เกี่ยวข้อง 2) ด้าน โครงสร้างและการบริหารงาน 3) ด้านบุคลากรทางการศึกษา และ 4) ด้านหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน และอยู่ในระดับปานกลางสองด้าน ได้แก่ 1) ด้านโปรแกรมหรือกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน และ 2) ด้านการนิเทศ ติดตามและประเมินผล

(2) แนวทางการบริหารจัดการการศึกษานอกโรงเรียน ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ นำเสนอสองประเด็น ดังนี้คือ 1) ควรจัดโปรแกรม หรือกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียนให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของชุมชน ประชาชนในท้องถิ่น โดยส่งเสริมให้คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดการศึกษานอกโรงเรียน และ 2) ควรกำหนดระบบวิธีการ ผู้รับผิดชอบในการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการศึกษานอกโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ

References

กรมการจัดตั้งและพนักงาน. (2008). กฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ฉบับปรับปรุงปี 2007. นครหลวงเวียงจันทน์: โรงพิมพ์หนุ่มสาว.

กระทรวงศึกษาธิการ ส.ป.ป.ลาว (1). (2008). ข้อตกลงรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดตั้งและการดำเนินงานของกรมการศึกษานอกโรงเรียน. นครหลวงเวียงจันทน์: กรมการจัดตั้งและพนักงาน.

กระทรวงศึกษาธิการ ส.ป.ป.ลาว. (2009). ข้อตกลงรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดตั้งและการดำเนินงานของแผนกศึกษาธิการแขวง/นคร. นครหลวงเวียงจันทน์: กรมการจัดตั้งและพนักงาน.

กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา. (2008). แผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ 2006-2015. เวียงจันทน์: โรงพิมพ์สีสะหวาด

Best Kahn, J.V. (1993). Research in Education. 7th ed. Boston: Allyn and Bacon.

Kumpha, (2009). Situation Analysis of Non-Formal Education in Lao PDR. Bangkok: UNESCO Bangkok.

Ministry of Education, Lao PDR. (2005). Education for All (EFA) National Plan of Action2003-2015. Department of General Education, Ministry of Education, Lao PDR. UNESCO Bangkok, Education Policy and Reform Unit (EPR)

Tuner & Carlson. (2012). Asia-Pacific Regional Guide to Equivalency Programmes. Bangkok: UNESCO Bangkok.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-08