การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจสมัยใหม่ (ปัจจุบันสู่อนาคต)

ผู้แต่ง

  • เกื้อจิตร ชีระกาญจน์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

กลยุทธ์, การวัดผลการปฏิบัติงาน, กลยุทธ์การจัดการทรัพยากรมนุษย์, การจัดการทรัพยากรมนุษย์กับเทคโนโลยี, สมรรถนะของผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรมนษุย์

บทคัดย่อ

การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในธุรกิจสมัยใหม่(ปัจจุบันสู่อนาคต) ผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ควรมีบทบาทในการเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดกลยุทธ์ขององค์การ (Organizational Strategy ) และนำกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องมากำหนดกลยุทธ์ในทุกภารกิจของงานการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Strategic Human Resource Management) เพื่อให้พนักงานปฏิบัติงานบรรลุตามกลยุทธ์ขององค์การ โดยมีระบบการวัดความสำเร็จในการปฏิบัติงานที่เรียกว่า การวัดผลการปฏิบัติงาน (Measuring HR Performance) มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย (Modern Technology) มาใช้เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ และที่สำคัญผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์จะต้องมีสมรรถนะ (Competency)ในการจัดการทรัพยากรมนุษย์อย่างเพียงพอจึงจะนำพาองค์การหรือบริษัทให้บรรลุผลตามกลยุทธ์ที่กำหนดไว้ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจสำเร็จตามเป้าหมาย

References

เกื้อจิตร ชีระกาญจน์. (2555). สมรรถนะในปัจจุบันของผู้จัดการฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย (รายงานผลงานวิจัย). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

เครือเจริญโภคภัณฑ์. (2556). เครือเจริญโภคภัณฑ์. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/

ซีพี ออลล์. (2556). เกี่ยวกับ ซีพี ออลล์. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2557, จาก http://www.cpall.co.th/Corporate/

ธนารัตน์ เทพโยธิน. บทบาทและสมรรถนะของผู้บริหารทรัพยากรมนุษย์ตามความคาดหวังของผู้บริหารระดับสูงขององค์การธุรกิจในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Bowin, Robert Bruce., & Harvey, Don. (2001). Human Resource Management : A Experiential Approach (2 nd ed). New Jersey : Prentice – Hall, Inc.

Gary, Dessler. (2009). A framework for Human Resource Management (5 th ed). New Jersey : Pearson Education, Inc.

Mathis, Robert l., & Jackson., John H. (2005). Human Resource Management (10 th ed). USA : Pearson Education, Inc.

Salamon, Michael. (1987). Industrial Relations theory and Practice. New York : Prentice Hall, Inc.

Wheelen, T. L., & Hunger, J. D. (2004). Strategic Management and Business Policy (9 th ed). U.S.A. : Pearson Prentice Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-16