กรณีศึกษาการตรวจสอบสุขภาพทางการเงินส่วนบุคคลด้วยอัตราส่วนทางการเงิน

ผู้แต่ง

  • ธนิดา จิตร์น้อมรัตน์ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

การจัดการการเงินส่วนบุคคล, งบการเงินส่วนบุคคล, อัตราส่วนทางการเงินส่วนบุคคล

บทคัดย่อ

บทความนี้ใช้กรณีศึกษาในการอธิบายวิธีการตรวจสอบสุขภาพทางการเงินส่วนบุคคลโดยใช้เครื่องมือทางการเงินซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีคืออัตราส่วนทางการเงินส่วนบุคคล การตรวจสอบเริ่มจากการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณของบุคคลที่ต้องการตรวจสอบรวมทั้งเป้าหมายทางการเงินในอนาคตของเขาด้วย จากนั้นนำมาจัดทำงบการเงินส่วนบุคคลได้แก่ งบดุลส่วนบุคคลและงบกระแสเงินสดส่วนบุคคล หลังจากนั้นจึงนำข้อมูลในงบการเงินส่วนบุคคลมาคำนวณอัตราส่วนทางการเงินส่วนบุคคลเพื่อตรวจสอบสุขภาพทางการเงินในสามด้านคือ ด้านสภาพคล่อง ด้านภาระหนี้สิน และด้านการออมและการลงทุน กรณีศึกษาได้แสดงให้เห็นทุกขั้นตอนของการตรวจสอบสุขภาพทางการเงินส่วนบุคคล โดยละเอียดอย่างชัดเจน รวมถึงการให้ข้อเสนอแนะเพื่อการรักษาและปรับปรุงสุขภาพทางการเงินเพื่อให้บุคคลมีอิสรภาพทางการเงินตามอัตภาพกล่าวคือสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความหมายและศักดิ์ศรีโดยการพึ่งพาการเงินของตัวเองได้อย่างมีศักยภาพตลอดการดำรงชีวิตโดยไม่เป็นภาระกับใคร

References

คุณาวุฒิ ประทีป. (2553). เปลี่ยนสถานการณ์ทางการเงินจากลบให้กลายเป็นบวก. กรุงเทพฯ: บริษัท เอ็ดดูเคชั่น ไมน์ด ไลน์ มัลติมีเดีย จำกัด.
รัชนีกร วงศ์จันทร์. (2553). การบริหารการเงินส่วนบุคคล. กรุงเทพฯ: บริษัทบุญศิริการพิมพ์ จำกัด.
ศศิวิมล ถาวรพงศ์สถิตย์. (2556). ความสำคัญของความรู้ทางการเงิน (Financial literacy)ปัจจุบันและอนาคต. สืบค้นเมื่อ 7 ธันวาคม 2556, จาก: https://www.facebook.com/สำนักกฎหมาย-สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
อมิตา อริยอัชฌา. (2551). เขาใช้เงินกันอย่างไรมีกำไรตลอดชีวิต. กรุงเทพฯ: บริษัทแปลน พริ้นติ้ง จำกัด.
Kapoor, J.R., Dlaby, L.R. & Hughes R.J. (2010). Focus on Personal Finance (3rd ed). New York: McGraw-Hill Irwin.
Madura, J. (2011). Personal Finance (4th ed). New York: Prentice Hall.
Tyson, E. (2010). Personal Finance for Dummies (6th ed). Indianapolis: Wiley Publishing, Inc.
Yates, D. & Ward, C. (2012). Are your personal financial characteristics healthy?. Journal of Business and Economics Research, 10(4), 225-232.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-16