2P4M: แนวทางการส่งเสริมการวิจัยในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน

ผู้แต่ง

  • สินธะวา คามดิษฐ์ ฝ่ายบริหารการศึกษาภาคค่ำ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

การวิจัย, การศึกษา, สถาบันอุดมศึกษาเอกชน, การส่งเสริมการวิจัย

บทคัดย่อ

การวิจัยคือบทบาทสำคัญของสถาบันอุดมศึกษาในการบุกเบิก แสวงหาและสร้างองค์ความรู้ และนำผลไปใช้ประโยชน์ทั้งในวงวิชาการและสังคม แต่จากสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พบว่า สถาบันอุดมศึกษาจำนวนมาก โดยเฉพาะสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย มีจำนวนงานวิจัยค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากขาดนโยบายที่ชัดเจน ขาดแคลนนักวิจัยที่มีคุณภาพ ขาดงบประมาณและทรัพยากรในการวิจัย

แนวทางในการส่งเสริมการวิจัยในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น ที่สถาบันต่างสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับบริบทของสถาบันคือ ตัวแบบ 2P4M ซึ่งหมายถึง 1) มีนโยบาย (Policy : P1) ที่ชัดเจน 2) มีแผนงาน (Plan : P2) ที่สอดคล้องกับนโยบายและสามารถนำนำไปปฏิบัติได้ 3) มีบุคลากรวิจัย (Man : M1) ที่มีความรู้ความสามารถพร้อมที่จะผลิตผลงานวิจัยคุณภาพ 4) มีงบประมาณ (Money : M2) ที่เพียงพอและมีช่องทางแสวงหาจากภายนอก 5)มีทรัพยากรวิจัย (Material : M3) ที่อำนวยความสะดวกให้แก่นักวิจัย และ 6) มีการบริหารจัดการ (Management : M4) ที่มีระบบและคล่องตัวเพื่อขับเคลื่อนให้การวิจัยบรรลุตามนโยบายที่ตั้งไว้ ดั้งนั้นตาม Model นี้ จะช่วยให้สถาบันอุดมศึกษาเอกชนก้าวหน้าด้านการวิจัย สามารถแข่งขันได้กับสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและได้ทำหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษาอย่างแท้จริง

References

จรัส สุวรรณเวลา และคณะ (2534) บนเส้นทางสู่มหาวิทยาลัยวิจัย พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุมพล สวัสดิยากร (2520) หลักและวิธีการวิจัยทางสังคมศาสตร์ กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สุวรรณภูมิ

ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ (2549) เอกสารสรุปการเสวนา เรื่อง สอนดีต้องมีวิจัย 15 ธันวาคม 2549 ณ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กรุงเทพฯ

ถวัลย์รัฐ วรเทพพุฒิพงษ์ (2546) การกำหนดและวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ : ทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ พิมพ์ครั้งที่ 4 กรุงเทพฯ : เสมาธรรม

บุญชม ศรีสะอาด (2545) การวิจัยเบื้องต้น กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น

บุญเสริม วีสกุล และคณะ (2546) รายงานวิจัย เรื่อง แนวทางการจัดระบบงบประมาณและการลงทุนเพื่ออุดมศึกษา กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ไพฑูรย์ สินลารัตน์ (2546) อุดมศึกษาไทยในอุดมศึกษาโลก กรุงเทพมหานคร. โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รังสรรค์ ประเสริฐศรี (2549) การจัดการสมัยใหม่ กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์บริษัทธรรมสาร

วิจารณ์ พานิช (2540) การบริหารงานวิจัย แนวคิดจากประสบการณ์. กรุงเทพ : สำนักพิมพ์ดวงกมล

วิจิตร ศรีสะอ้าน (2518) หลักการอุดมศึกษา กรุงเทพฯ : วัฒนาพาณิช

ศิโรจน์ ผลพันธิน (2549) รายงานการวิจัยเรื่อง รูปแบบการบริหารงานวิจัยในสถาบันอุดมศึกษา. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ (2540) การวิจัยเชิงบรรยาย กรุงเทพฯ : บริษัทพิมพ์ดีจำกัด

________(2535) วิธีการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์ กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์

สิปปนนท์ เกตุทัต (2537) การวิจัยในอนาคต : สร้างสรรค์ปัญญาเพื่อพัฒนาประเทศ. ข่าวสารการวิจัยทางการศึกษา ปีที่18 ฉบับที่ 1 ตุลาคม – พฤศจิกายา 2537.

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (2546) เอกสารประกอบการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2526 กรุงเทพ : (อัดสำเนา)

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (2548) มาตรฐานการศึกษาของชาติ กรุงเทพฯ : หจก.สหายบล็อกและการพิมพ์

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ (2539) องค์การและการจัดการ กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์พัฒนาศึกษา

อรวรรณ สุทธิพิทักษ์ (2544) รายงานวิจัย เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการทำวิจัยของอาจารย์สถาบันอุดมศึกษาเอกชน กรุงเทพ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

อุทัย บุญประเสริฐ (2543) โครงการเอกสารทางวิชาการบริหารการศึกษาเรื่อง นโยบายและการพัฒนานโยบาย ภาควิชาบริหารการศึกษาคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Dye,Thomas R (1984) Understanding Public Policy(5 th.ed) Englewood Cliffs, New Jerswy : Prentice – Hall,Inc

Duun,William N (1994) Public Policy Analysis an Introduction (Second edition) New- Jersey : Prentice-Hall. Inc A Simon & Schuster Company

Glueck ,William F (1977) Management Hinsdale:The Dryden Press

Kathryn , David C.(1991) Management McGraw - Hill series in management

Terry,G.R (1977) Principles of Managements (7 th) Hoomewood:Irwin

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-08-11