ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 (2020): กรกฎาคม - ธันวาคม 2563

					ดู ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 (2020): กรกฎาคม - ธันวาคม 2563

          วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ MJBA ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม-ธันวาคม 2563 เป็นฉบับที่ 2 ของปี ในยุคแห่งโลกดิจิทัลที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันและการทำงานของผู้คนทั่วไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อเรากำลังเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ส่งผลให้ต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตด้วยการรักษาระยะห่างทางสังคม และมีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบวิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) ที่ไม่ค่อยคุ้นเคยกันนักจึงส่งผลให้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology) มีอิทธิพลแทรกซึมเข้าไปทุกวงการไม่ว่าจะเป็นการค้าขายออนไลน์ การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ การประชุมสัมมนาผ่านระบบออนไลน์ เป็นต้น ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงต้องปรับตัวให้ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ

          อย่างไรก็ตามไม่ว่าสถานการณ์ทั่วไปจะเป็นเช่นไร วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ยังคงมุ่งมั่น ตั้งใจ นำเสนอผลงานวิชาการที่มีคุณค่าทางวิชาการให้ท่านผู้อ่านอย่างสม่ำเสมอ และฉบับนี้ได้มีผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1) Sources of Risk Analysis and Industrial Portfolio Allocation in the Stock Exchange of Thailand 2) การพยากรณ์ราคาทุเรียนในประเทศและราคาทุเรียนส่งออกของประเทศไทย 3) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีครัวเรือนของประชาชนชุมชนพรเจริญ ตำบลกง อำเภอบ้านกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย 4) ความสัมพันธ์ระหว่างสภาพคล่องและความสามารถการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย และ 5) การสร้างอัตลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม จังหวัดกระบี่

          กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มอบความรู้ทางวิชาการที่มีคุณค่าแก่ท่านผู้อ่านทุกท่าน ทั้งนี้หากท่านสนใจส่งบทความเพื่อตีพิมพ์ขอเรียนเชิญส่งเข้ามาได้ทางเว็ปไซต์ของวารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ท้ายนี้กองบรรณาธิการแสดงความห่วงใยไปยังท่านผู้อ่านทุกท่านให้รักษาสุขภาพ เน้นรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อความปลอดภัยห่างไกลโควิด-19 และขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ให้ความสนใจวารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หวังว่าจะได้รับความสนใจจากท่านในโอกาสต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กุลชญา แว่นแก้ว

บรรณาธิการวารสาร

เผยแพร่แล้ว: 2021-11-29

ฉบับเต็ม

Research Article