สัดส่วนอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ที่เหมาะสมตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ผู้แต่ง

  • ระพีพรรณ คำหอม
  • รณรงค์ จันใด

คำสำคัญ:

สัดส่วน, อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ภารกิจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

บทคัดย่อ

การศึกษาสัดส่วนอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.)ที่เหมาะสมตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภารกิจ บทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของ อพม. การวิเคราะห์สัดส่วน อพม.ที่เหมาะสม และกำหนดแนวทางการจัดสรรงบประมาณการสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ อพม. เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย 1) การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นคณะกรรมการ อพม.จังหวัด คณะกรรมการ อพม.ระดับชาติ คณะกรรมการ อพม. กรุงเทพมหานคร 52 คน  2) การสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้บริหารระดับของกระทรวง พม. 5 คน  3) การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น อพม.ใน 4 ภูมิภาค รวม 140  คน 4) การประชุมรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานภายในกระทรวง พม. รวม 57 คน และ 5) การจัดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นและประชาวิจารณ์ จำนวน 815 คน

ผลการศึกษาพบว่า อพม.มีการทำงาน 4 ภารกิจประกอบด้วย 1) การปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และการพัฒนาตนเอง 2) การช่วยเหลือทางสังคม การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน 3) การจัดสวัสดิการสังคมทุกระดับ  4) การพัฒนาสังคม โดยการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางสังคมและเสริมสร้างเครือข่ายด้านการพัฒนาสังคม และส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิของประชาชนกลุ่มเป้าหมายตามภารกิจของกระทรวง พม. ผลการศึกษาสัดส่วนอพม.ที่เหมาะสมคือ 2 คน ต่อ 1 ชุมชน/หมู่บ้าน และแนวทางการจัดงบประมาณการสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายการดำเนินงานตามภารกิจและบทบาท อพม.โดยการสนับสนุนเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงาน อพม.ไม่ใช่ค่าตอบแทนรายเดือน และสนับสนุนงบประมาณการจัดโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆของ อพม. ในพื้นที่ตามความเป็นจริง

 

คำสำคัญ: สัดส่วน, อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ภารกิจกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

Author Biographies

ระพีพรรณ คำหอม

หน่วยงานสังกัด             ศาสตราจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วุฒิการศึกษา              จบการศึกษาสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์                     

ความสนใจทางวิชาการ    สังคมสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม     

ที่อยู่ติดต่อกลับ             [email protected]

รณรงค์ จันใด

หน่วยงานสังกัด             อาจารย์ประจำคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   

วุฒิการศึกษา              พัฒนาชุมชนมหาบัณฑิต  จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์          

ความสนใจทางวิชาการ    สังคมสงเคราะห์ชุมชนและการพัฒนาชุมชน                   

ที่อยู่ติดต่อกลับ             [email protected]

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-01-24