โรงเรียนผู้สูงอายุกับการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในชุมชนท้องถิ่นอีสาน

ผู้แต่ง

  • ปิ่นวดี  ศรีสุพรรณ
  • สุรีย์  ธรรมิกบวร 
  • สุรสม   กฤษณะจูฑะ

คำสำคัญ:

ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ ชุมชนท้องถิ่น

บทคัดย่อ

บทความชิ้นนี้นำเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในชุมชนท้องถิ่นผ่านการถอดบทเรียนจากกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุและจาก “โครงการบริการวิชาการการสร้างสังคมสูงวัยคุณภาพ” ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยใช้กรณีศึกษาการพัฒนาโรงเรียนผู้สูงอายุในสามตำบลคือ ตำบลเมืองศรีไค ตำบลโพธิ์ใหญ่ และตำบลคำขวาง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า โรงเรียนผู้สูงอายุมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนท้องถิ่น ทั้งเป็นแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นพื้นที่ของปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ส่งเสริมคุณค่าในตัวเองให้กับผู้สูงอายุและเป็นพื้นที่สุขภาวะ โดยมีการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การฝึกทักษะอาชีพ การใช้เทคโนโลยี การทำกิจกรรมนันทนาการ รวมถึงการหาความรู้ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ชมรมผู้สูงอายุซึ่งทำหน้าที่ประสานงานในการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุ มีข้อจำกัดในเรื่องของการทำงานเชิงระบบ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่มีทักษะในการดำเนินโครงการ  สำหรับแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ มีดังนี้  1) ควรทำงานเชิงบูรณาการเพื่อสร้างการเรียนรู้ที่ยั่งยืน 2) ควรสร้างการมีส่วนร่วมและการคำนึงถึงความต้องการของผู้สูงอายุเพื่อสร้างกิจกรรมที่เหมาะสม 3) ควรสร้างกลไกการสื่อสารกับผู้สูงอายุ 4) ควรมีการส่งเสริมกิจกรรมที่หลากหลาย 5) ควรส่งเสริมกิจกรรมนันทนาการที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในชุมชน และ 6) ควรส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสาเพื่อให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในโรงเรียนผู้สูงอายุ ทั้งนี้ หน่วยงานในระดับท้องถิ่นควรจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดจัดการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ

คำสำคัญ:   ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ ชุมชนท้องถิ่น

Author Biographies

ปิ่นวดี  ศรีสุพรรณ

ปิ่นวดี  ศรีสุพรรณ
หน่วยงานสังกัด        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประจำสาขาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วุฒิการศึกษา ปริญญาเอกสาขาสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ความสนใจทางวิชาการ  การพัฒนาสังคม การศึกษาวัฒนธรรม และการวิจัยเชิงนโยบาย ที่อยู่ติดต่อกลับ [email protected]

สุรีย์  ธรรมิกบวร 

สุรีย์  ธรรมิกบวร 
หน่วยงานสังกัด      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วุฒิการศึกษา ปริญญาเอกสาขาการพยาบาล จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ความสนใจทางวิชาการ  การดูแลข้ามวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ ที่อยู่ติดต่อกลับ [email protected]

สุรสม   กฤษณะจูฑะ

สุรสม  กฤษณะจูฑะ 
หน่วยงานสังกัด        อาจารย์ ดร. ประจำสาขาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วุฒิการศึกษา ปริญญาเอกสาขาไทศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ความสนใจทางวิชาการ  กระบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม สื่อกับการพัฒนา การพัฒนาเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ  ที่อยู่ติดต่อกลับ [email protected]

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-01-24