โรงเรียนผู้สูงอายุกับการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในชุมชนท้องถิ่นอีสาน

ผู้แต่ง

  • ปิ่นวดี  ศรีสุพรรณ
  • สุรีย์  ธรรมิกบวร 
  • สุรสม   กฤษณะจูฑะ

คำสำคัญ:

ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ ชุมชนท้องถิ่น

บทคัดย่อ

บทความชิ้นนี้นำเสนอแนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในชุมชนท้องถิ่นผ่านการถอดบทเรียนจากกิจกรรมโรงเรียนผู้สูงอายุและจาก “โครงการบริการวิชาการการสร้างสังคมสูงวัยคุณภาพ” ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยใช้กรณีศึกษาการพัฒนาโรงเรียนผู้สูงอายุในสามตำบลคือ ตำบลเมืองศรีไค ตำบลโพธิ์ใหญ่ และตำบลคำขวาง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า โรงเรียนผู้สูงอายุมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนท้องถิ่น ทั้งเป็นแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นพื้นที่ของปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ส่งเสริมคุณค่าในตัวเองให้กับผู้สูงอายุและเป็นพื้นที่สุขภาวะ โดยมีการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การฝึกทักษะอาชีพ การใช้เทคโนโลยี การทำกิจกรรมนันทนาการ รวมถึงการหาความรู้ต่างๆ อย่างไรก็ตาม ชมรมผู้สูงอายุซึ่งทำหน้าที่ประสานงานในการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุ มีข้อจำกัดในเรื่องของการทำงานเชิงระบบ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่มีทักษะในการดำเนินโครงการ  สำหรับแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ มีดังนี้  1) ควรทำงานเชิงบูรณาการเพื่อสร้างการเรียนรู้ที่ยั่งยืน 2) ควรสร้างการมีส่วนร่วมและการคำนึงถึงความต้องการของผู้สูงอายุเพื่อสร้างกิจกรรมที่เหมาะสม 3) ควรสร้างกลไกการสื่อสารกับผู้สูงอายุ 4) ควรมีการส่งเสริมกิจกรรมที่หลากหลาย 5) ควรส่งเสริมกิจกรรมนันทนาการที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในชุมชน และ 6) ควรส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสาเพื่อให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในโรงเรียนผู้สูงอายุ ทั้งนี้ หน่วยงานในระดับท้องถิ่นควรจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดจัดการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ

คำสำคัญ:   ผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ ชุมชนท้องถิ่น

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

ปิ่นวดี  ศรีสุพรรณ

ปิ่นวดี  ศรีสุพรรณ
หน่วยงานสังกัด        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประจำสาขาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วุฒิการศึกษา ปริญญาเอกสาขาสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ความสนใจทางวิชาการ  การพัฒนาสังคม การศึกษาวัฒนธรรม และการวิจัยเชิงนโยบาย ที่อยู่ติดต่อกลับ pinwadee.s@ubu.ac.th

สุรีย์  ธรรมิกบวร 

สุรีย์  ธรรมิกบวร 
หน่วยงานสังกัด      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วุฒิการศึกษา ปริญญาเอกสาขาการพยาบาล จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ความสนใจทางวิชาการ  การดูแลข้ามวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ ที่อยู่ติดต่อกลับ sureetrum@hotmail.com

สุรสม   กฤษณะจูฑะ

สุรสม  กฤษณะจูฑะ 
หน่วยงานสังกัด        อาจารย์ ดร. ประจำสาขาสังคมศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วุฒิการศึกษา ปริญญาเอกสาขาไทศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ความสนใจทางวิชาการ  กระบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม สื่อกับการพัฒนา การพัฒนาเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ  ที่อยู่ติดต่อกลับ surasom.k@ubu.ac.th

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-01-24