นวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในจังหวัดลำปาง

Main Article Content

ณภัสสรส์ เหมาะประสิทธิ
พระอธิการสุชาติ จนฺทสโร

บทคัดย่อ

การวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)  เพื่อพัฒนานวัตกรรมการดูแลด้านสุขภาวะทางอารมณ์ของผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในจังหวัดลำปาง 2) เพื่อทดลองและประเมินนวัตกรรมดูแลด้านสุขภาวะทางอารมณ์ของผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในจังหวัดลำปาง 3) เพื่อเสนอนวัตกรรมการดูแลด้านสุขภาวะทางอารมณ์ของผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในจังหวัดลำปางโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน ในการจัดรูปแบบการจัดกิจกรรมการพัฒนาผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในจังหวัดลำปาง


ผลการวิจัยพบว่า การวิจัยครั้งนี้ทำให้เกิดนวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุด้านสุขภาวะทางอารมณ์ให้กับผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุ ด้านกิจกรรมและเนื้อหาอยู่ในเกณฑ์ระดับดีเนื่องจากการดำเนินการและพัฒนาหน่วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้กำหนดอย่างเป็นขั้นตอน เพื่อให้ตรงกับความต้องการและคำนึงถึงความพึงพอใจเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในด้านการจัดกิจกรรมโดยเน้นผู้สูงอายุเป็นสำคัญ โดยเฉพาะในด้านการร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข ผู้วิจัยได้เน้นการเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของการจัดทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนให้เกิดสุขภาวะทางอารมณ์ที่ดีระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งเป็นการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและขั้นตอนโดยการบูรณาการจากเนื้อหา องค์ความรู้ ด้วยหลักเกณฑ์และทฤษฎีที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในด้านการศึกษาโดยตรง  นอกจากนี้ผู้วิจัยได้อิงเนื้อหาและการจัดกิจกรรมจากการส่งเสริมสุขภาพจิตเป็นข้อมูลหลักผลของการเรียนรู้ในด้านการจัดกิจกรรมเพื่อเอื้อต่อการจัดหน่วยการเรียนรู้ทำให้ผลสัมฤทธิ์ในด้านการมีส่วนร่วมส่งผลต่อสุขภาวะทางอารมณ์ของผู้สูงอายุดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งผลของการวิจัยปรากฏว่า ผู้สูงอายุมีคะแนนสูงกว่าและแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.01 นอกจากนี้การประเมินนวัตกรรมการเรียนรู้ด้านความพึงพอใจและการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ในด้านการส่งเสริมสุขภาวะทางอารมณ์ของผู้สูงอายุคือ การตระหนักรู้ในความเป็นผู้สูงอายุได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อช่วยส่งเสริมผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขในสังคมยุคปัจจุบัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Ministry of Social Development and Human Security. (2016). Elder’s School manual. Bangkok: The Prime Minister’s Office.

Chutidech, J. and Contributors. Quality of Life of Rural Elderly in Wangnamkheaw District, Nakhonratchasima Province, Journal of Public Health 2011; 41(3): 229 - 239.

Duangjit, N (2007). The Relationship factors toward self-care of the elderly: A Study of Muangkham, Pan District, Chiangrai province. Graduate School of Social and Environmental Development.

Paralee, O. (2014). Nursing for the Elderly in the 21st Century. Chiangrai: Dao Nue Publisher.

Pongsri, S. (2007). Nursing for Adult and Elderly with Health Problems. Bangkok: IGroup Press Limited.

Office of the National Economic and Social Development Council. The Twelfth National Economic and Social Development Plan B.E. 2560 – 2564, 4-6. Bangkok: The Prime Minister’s Office.