การใช้การประกวดเป็นฐานการเรียนการสอนในรายวิชาของหลักสูตรนิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Main Article Content

กรกฎ จำเนียร

บทคัดย่อ

การวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้การประกวดเป็นฐานและเพื่อพัฒนา
   รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้การประกวดเป็นฐานในการเรียนการสอน โดยวิธีศึกษาใช้วิธีการสัมภาษณ์คณาจารย์ที่ใช้การประกวดในรายวิชาของหลักสูตรนิเทศศาสตร์ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เพื่อหาข้อมูลมาพัฒนารูปแบบการสอนและใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากนักศึกษาที่ผ่านการประกวดในรายวิชาดังกล่าว จำนวน 35 คน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามและแบบวัด จำนวน 24 ข้อ เพื่อหาค่าของความพึงพอใจในการเข้าร่วมการประกวด ผลจากการวิจัยพบว่า


1. จากข้อมูลในแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยเพศชาย จำนวน 6 คน และเพศหญิง จำนวน 27 คน จากข้อมูลความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้ประกวดเป็นฐานในการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างมีระดับความพึงพอใจมาก ความหลากหลาย ของกิจกรรม ร้อยละ 66 และนักศึกษาคิดว่าการประกวดที่ตนเองประกวดตรงกับศาสตร์ที่ได้เรียนในระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด ร้อยละ 66 ในด้าน ความพึงพอใจ ของนักศึกษาต่อการเข้าร่วมการประกวดเพื่อเป็นฐานในการเรียนการสอน นักศึกษามีความพึงพอใจในระดับมาก ในประเด็นการส่งเสริมให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์และนำความรู้ในหลายวิชามาประยุกต์ ร้อยละ 60 สอดคล้องกับความสนใจในรายวิชาที่นักศึกษาเรียน ร้อยละ 63
2. คณาจารย์ที่ใช้การประกวดเป็นฐานในการประกวดมีแนวคิดที่อยากให้เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจ ส่งเสริมความกล้าแสดงออก และได้ประยุกต์สิ่งที่นักศึกษาได้เรียนมาใช้ประโยชน์ ฝึกนิสัยของการเป็นผู้ใฝ่รู้และมีความคิดสร้างสรรค์ผ่านการประกวด และเพื่อเป็นการเผยแพร่หรือประชาสัมพันธ์และเป็นเครื่องรับประกันถึงคุณภาพการสอนของหลักสูตรนิเทศศาสตร์ เป็นเหมือนช่องทางที่ทำให้หลักสูตรเป็นที่รู้จักและส่งผลต่อการเข้าศึกษาต่อของนักศึกษารุ่นต่อ ๆ ไป 

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

กรกฎ จำเนียร, คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

อาจารย์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์

References

เกศินี จุฑาวิจิตร. (2540). การสื่อสารเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น. นครปฐม : สถาบันราชภัฏ นครปฐม.

ทิศนา แขมมณี. (2555). ศาสตร์การสอน. (พิมพ์ครั้งที่ 16). กรุงเทพฯ : บริษัทด่าน สุทธาการพิมพ์ จำกัด.

ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2555). หลักและเทคนิคการสอน ระดับอุดมศึกษา. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

มาลินี ศรีสุวรรณ. (2526). การประกวดแบบของนักศึกษาในสหรัฐอเมริกา. หน้าจั่ว. 3 (2526): 51-64

วัลลี สัตยาศัย. (2547). การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก รูปแบบการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง. กรุงเทพฯ : บุ๊คเน็ท.

สายพิณ พุทธิสาร. (2543). การศึกษาการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรดนตรีไทย ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียน ที่ได้รับรางวัลการประกวดวงดนตรีไทย ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ มหาวิทยาลัย.