ความพึงพอใจและความผูกพันที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทางานของพนักงานระดับปฏิบัติการ : กรณีศึกษา โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร ตาบลมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร

ผู้แต่ง

  • คณิน พูลมาสิน หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
  • วิชากร เฮงษฏีกุล หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของพนักงาน ระดับปฏิบัติการที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพ การทางาน 2) เพื่อศึกษาความผูกพันของพนักงานที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทางานของพนักงาน มีจานวนกลุ่มตัวอย่างจานวน 200 ชุด โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ผู้วิจัยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และค่าร้อยละ การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายนามาอธิบายปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยความพึงพอใจ ความผูกพันขององค์กรและประสิทธิภาพการทางานของผู้ตอบแบบสอบถาม และใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่าย (Linear Regression Analysis) มาทดสอบค่าสมมติฐานที่ตั้งไว้ กาหนดระดับนัยสาคัญที่ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยความพึงพอใจทั้ง 7 ด้าน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ในส่วนปัจจัยความผูกพันทั้ง 3 ด้าน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และในส่วนปัจจัยประสิทธิภาพในการทางานทั้ง 3 ด้าน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ปัจจัยความพึงพอใจ ด้านความสาเร็จในงาน และด้านการยอมรับนับถือ และด้านค่าตอบแทน ส่งผลกระทบต่อความผูกพันขององค์กรของพนักงานระดับปฏิบัติการไปในทิศทางเดียวกัน ณ ระดับนัยสาคัญ 0.05 ในส่วนปัจจัยความพึงพอใจ ด้านความสาเร็จในงาน และด้านความมั่นคงในงาน ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทางานของพนักงานระดับปฏิบัติการไปในทิศทางเดียวกัน ณ ระดับนัยสาคัญ 0.05 และในส่วนความผูกพัน ด้านพฤติกรรมและด้านความถูกต้องจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทางานของพนักงานระดับปฏิบัติการไปในทิศทางเดียวกัน ณ ระดับนัยสาคัญ 0.05

References

อรสุดา ดุสิตรัตนกล. (2557). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรสานักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ : ศึกษาเฉพาะกรณีของบุคลากรส่วนกลาง. สารนิพนธ์ : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.เมธี ไพรชิต. (2556). การหาปัจจัยที่มีผลต่อการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน กรณีศึกษา: บริษัท สุธานี จากัด. สารนิพนธ์ : มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี.

สืบศิริ รุ่งเรืองบุญศิริ. (2556). ความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมในการทางานและการรับรู้ต่อพฤติกรรมการนาของหัวหน้างาน ที่ส่งผลต่อการตั้งใจลาออกของพนักงานระดับปฏิบัติการในโรงงานอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม จังหวัดกรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ : มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์.

โสมย์สิรี มูลทองทิพย์. (2556). ความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนมัธยมศึกษา อาเภอท่ามะกา. วิทยานิพนธ์ : มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ปุณยนุช บุญส่ง. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจใน การปฏิบัติงานของพนักงานร้าน เซเว่นอีเลฟเว่น ในเขตอาเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา. วิทยานิพนธ์ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน.

ศิริกาญจน์ อาก๊ะ. (2555). ความพึงพอใจในการทางานขอพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลาพูน, รายงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

อทิตยา เสนาะวงศ์. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อแรงจูงใจในการทางานของบุคลากรระดับปฏิบัติการและระดับหัวหน้างานที่คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัย M. สารนิพนธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.

อุทุมพร รุ่งเรือง. (2555). ความพึงพอใจในการทางาน ที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัทอุตสาหกรรมแปรรูปโครงสร้างเหล็ก. ปริญญานิพนธ์ : มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ.

เรณู สุขฤกษกิจ. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรในบริษัท ท่าอากาศยานไทย จากัด (มหาชน). สารนิพนธ์ : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ชาญวุฒิ บุญชม. (2553). ความผูกพันต่อองค์การ : ศึกษาเฉพาะกรณีบุคลากรโรงเรียนอิสลามสันติชน. ภาคนิพนธ์, สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

สานักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม. (2558). สรุปภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมปี 2558 และแนวโน้มปี 2559. กรุงเทพ.

สานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ [สคช.], (2554). แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 8 พ.ศ. 2540 – 2554, กรุงเทพ.

ธีระศักดิ์ กาบรรณารักษ์. (2552). แนวคิดเรื่องความภักดีต่อองค์กร. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จากhttps://groups. google.com/forum/#!topic/siamhrm/I5kXFIJfdLU. สืบค้นเมื่อ วันที่ 1 เมษายน 2560.

ศิริกาญจน์ อาก๊ะ. (2555). ความพึงพอใจในการทางานขอพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลาพูน, รายงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

สุรีรัตน์ จิตเพิ่มสุข. (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในงานของพนักงานฝ่ายผลิต : กรณีศึกษา บริษัท แคนนอน ไฮเทค (ประเทศไทย) จากัด. สารนิพนธ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ประภัสสร ศรีไสยา. (2550). ผลกระทบของความผูกพันกับองค์การของพนักงานต่อประสิทธิภาพการทางาน กรณีศึกษา บริษัท ทีโอที จากัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์ : มหาวิทยาลัยรามคาแหง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-09-12