กระบวนทัศน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชารัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 ระดับบัณฑิตศึกษา : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม

ผู้แต่ง

  • ดร.ชวลิต ไหลรินทร์

คำสำคัญ:

กระบวนทัศน์, การพัฒนาการเรียนการสอน, วิชารัฐศาสตร์,ศตวรรษที่ 21

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการกระบวนทัศน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชารัฐศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 ระดับบัณฑิตศึกษา   2) เพื่อเปรียบเทียบ กระบวนทัศน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชารัฐศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 ระดับบัณฑิตศึกษา ที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพที่ต่างกัน  3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหากระบวนทัศน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชารัฐศาสตร์ ในศตวรรษที่ 21 ระดับบัณฑิตศึกษา  กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครอง ชั้นปีที่ 1-4   จำนวน 137 รูป/คนได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้การในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้คือ สถิติบรรยาย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน ได้แก่การทดสอบค่า f-test การทดสอบความแปรปรวนแบบทางเดียวหากพบความแตกต่างจะทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของลิเคอร์ท LSD แล้วนำมาวิเคราะห์และประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ ส่วนการสัมภาษณ์เชิงลึกได้วิเคราะห์บทสัมภาษณ์จากกลุ่มนักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชารัฐศาสตร์การปกครอง โดยรวมทั้ง 5 ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักศึกษาที่มีเพศ อายุ พรรษา ระดับการศึกษาและอาชีพ  มีความสัมพันธ์ต่อผลสำฤทธิ์ต่อการเรียนการสอนของนักศึกษาไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่สำคัญคือ ด้านผู้เรียนยังไม่สามัคคีกันเท่าที่ควรและต้องปรับปรุงการมาเรียน อาจารย์ก็ต้องมีการปรับปรุงบ้าง ควรปรับภูมิทัศน์รอบ ๆ มหาวิทยาลัยและจัดระบบการจอดรถให้ได้มาตรฐาน และอุปกรณ์การสอน

References

พิจิตรา ธงพานิช(2562)การพัฒนากระบวนทัศน์การสอนและการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูง ในยุคการศึกษา 4.0 ของนักศึกษาวิชาชีพคูร,วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัยปีที่ 11 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2562) หน้า 179-198

ปัญจา ชูช่วย (2551) ศึกษาผลงานวิจัยเรื่อง ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

จิตราภา กุลฑลบุตร (2523) ได้ศึกษาวิจัยเรื่อง สมการที่เหมาะสมในการทำนายผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-24