กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของ โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • สุคนธา อรุณภู่ สาขาการจัดการการศึกษา วิทยาลัยครุศาสตร์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • บุญเสริม วีสกุล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • ไพฑูรย์ สินลารัตน์ สาขาวิชาการจัดการการศึกษา วิทยาลัยครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย

คำสำคัญ:

กลยุทธ์, การพัฒนาคุณภาพ, การจัดการเรียนการสอนภาษาจีน

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ และเพื่อกำหนด กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศไทย การวิจัยเป็นแบบผสม (Mixed Methods Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ ตามวิธีดำเนินการวิจัยผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนภาษาจีน จาก 66 โรงเรียน จำนวน 130 คนของโรงเรียนห้องเรียนขงจื่อ และโรงเรียนเครือข่าย โรงเรียนศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนเครือข่าย ผลการวิจัย พบว่า สภาพการจัดการเรียน การสอนภาษาจีนของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในประเทศไทยมีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับมากคือด้าน หลักสูตรการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการ ด้านครูผู้สอน ด้านผู้เรียน ส่วนด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศมีสภาพการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสภาพที่ พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียน การสอน ส่วนด้านผู้เรียน ด้านครูผู้สอน และด้านความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศมีสภาพที่พึง ประสงค์อยู่ในระดับมาก ส่วนความต้องการจำเป็นพบว่า ด้านความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศมี ความต้องการจำเป็นมากที่สุด กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายใน ประเทศไทย ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลัก ดังนี้ กลยุทธ์ที่ 1 มุ่งพัฒนาระบบการบริหารจัดการการเรียนการสอน ภาษาจีนให้มีคุณภาพสู่การเป็นผู้นูำในเวทีโลก กลยุทธ์ที่ 2 ทุ่มเทและผลักดันปัจจัยหลักในการจัดการเรียนการสอน ภาษาจีนสู่ความเป็นเลิศ กลยุทธ์ที่ 3 สร้างเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนทั้งใน และต่างประเทศ

References

จตุพร สังขวรรณ. (2557). ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ [Strategic Leadership]. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

ณัฐพล ลีลาวัฒนานันท์. (2555). กลยุทธ์คืออะไร. สืบค้น 20 ธันวาคม 2558, จาก http//: www.Boc.dip.go.th/index.php? Option=com _content&view=article&id=344 &Itemid=14

นวลอนงค์ บุญฤทธิพงศ์. (2552). ระเบียบวิธีวิจัยทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: บริษัทจุดทอง จำกัด.

ประพิณ มโนมัยวิบูลย์. (2550). พัฒนาการของการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย. วารสารอักษรศาสตร์, 36(2), หน้า 64-82.

ศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2551). การเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย: ระดับประถม-มัธยมศึกษา. กรุงเทพฯ: ศรีบูรณ์คอมพิวเตอร์-การพิมพ์.

สมชาย ภคภาสวิวัฒน์. (2552). การบริหารเชิงกลยุทธ์: คัมภีร์สู่ความเป็นเลิศในการบริหารการจัดการ. กรุงเทพฯ: บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนพับลิซชิ่ง.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2559). รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยภาพรวม. กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2559). รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย ระดับมัธยมศึกษา. กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค.

เอกชัย บุญญาทิษฐาน. (2553). คู่มือวิเคราะห์ SWOT อย่างมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: ปัญญาชน.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-10