ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 (2019): กรกฎาคม - ธันวาคม 2562

วารสารบริหารธุรกิจ

          วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปีที่ 1 ฉบับที่ 2 เดือนกรกฎาคม – เดือนธันวาคม พ.ศ. 2562 ฉบับนี้ได้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีเผยแพร่ผลงานวิจัย และผลงานทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจของคณาจารย์ ตลอดจนนักวิชาการอิสระ และเชื่อมโยงโลกแห่งวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน และสังคมส่วนรวม เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการวิจัย และการพัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารธุรกิจ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานวิชาการของคณะบริหารธุรกิจ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัย คณาจารย์และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากหลายสถาบัน

          กองบรรณาธิการได้คัดสรรบทความวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม เพื่อจัดส่งให้ผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review) ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ ทำการประเมินบทความวิจัยและบทความวิชาการทุกเรื่อง โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้นิพนธ์จะไม่อยู่ในสังกัดเดียวกัน และกองบรรณาธิการพิจารณาแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาที่เกี่ยวข้องโดยไม่เปิดเผยชื่อผู้เขียนต่อผู้พิจารณา (double-blind peer review)  เพื่อความเป็นมาตรฐานของวารสารและเป็นที่ยอมรับและเกิดความเชื่อมั่นในวงการวิชาการ

          วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ฉบับนี้ ประกอบด้วย 6 บทความ ได้แก่ (1) แนวทางการประยุกต์ระบบการควบคุมภายในให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล กรณีศึกษา โรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ (2) ทัศนคติของผู้รับตรวจและปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมของการตรวจสอบที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายใน กรณีศึกษา สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดน่าน (3) คุณลักษณะของผู้บริหารสูงสุดกับราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กลุ่ม SET100 (4) การบูรณาการทุนทางสังคมเชื่อมโยงเส้นทางการค้าชายแดนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์กะยาบ้านดอยแสง จังหวัดแม่ฮ่องสอน (5) อิทธิพลของการรับรู้คุณค่าและการตระหนักรู้ตราสินค้าที่ส่งผลต่อการซื้อซ้ำของผลิตภัณฑ์ซีเรียลผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภค ในเขตกรุงเทพมหานคร (6) ผลกระทบของหนี้ต่างประเทศที่มีต่อการลงทุนในประเทศไทย

          วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยินดีต้อนรับบรรดานักวิจัย นักวิชาการ และนิสิตนักศึกษาที่ต้องการนำเสนอผลงานวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นบทความวิจัยหรือบทความวิชาการ จากทั้งภายในและภายนอกคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่มีเนื้อหาครอบคลุมในด้านการบัญชี ด้านการเงิน ด้านการจัดการ ด้านการตลาด ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในทางบริหารธุรกิจ กองบรรณาธิการยินดีต้อนรับ และพร้อมรับต้นฉบับของท่านตลอดเวลา ขอให้ศึกษารูปแบบการเขียนจากท้ายวารสารแต่ละเล่มและในเวปไซต์ และจัดส่งมายังกองบรรณาธิการผ่านระบบการจัดการวารสารออนไลน์

           สุดท้ายนี้ กองบรรณาธิการขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ได้ให้คำติชมและให้คำแนะนำเพื่อการปรับปรุงการดำเนินการจัดทำวารสาร โดยกองบรรณาธิการได้ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพวารสารให้เป็นที่น่าเชื่อถือและยอมรับในวงการวิชาการอยู่เสมอและต่อเนื่อง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประภัสสร วรรณสถิตย์

บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2021-11-05

ฉบับเต็ม

Research Article