การดำเนินชีวิตตามหลักอิทัปปัจจยตา

ผู้แต่ง

  • เยาวลักษณ์ กุลพานิช บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
  • พระครูวินัยธรบุญศรี ญาณวุฑฺโฒ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

หลักอิทัปปัจจยตา, การดำเนินชีวิต

บทคัดย่อ

บทความวิชาการเรื่อง “การดำเนินชีวิตตามหลักอิทัปปัจจยตา” มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักอิทัปปัจจยตา เพื่อให้การดำเนินชีวิตสอดคล้องกับกระบวนการของธรรมชาติมีความสมดุลและมีความสุขอย่างยั่งยืน ผลการวิเคราะห์พบว่า การดำเนินชีวิตตามหลักอิทัปปัจจยตา เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีดุลยภาพ พอเหมาะพอดีนั้น มี 2 แนวทางคือ 1) รู้และเข้าใจกฎของธรรมชาติและชีวิตตามหลักอิทัปปัจจยตา ได้แก่ หลักเหตุและผล หลักไตรลักษณ์  หลักความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันของสรรพสิ่ง และหลักความสมดุล 2) รู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรในการดำเนินชีวิตตามหลักอิทัปปัจจยตา ประกอบด้วย 2.1) หลักเหตุและผล คือ ต้องรู้ธรรมชาติของกายใจ  สืบสาวหาเหตุปัจจัยที่สัมพันธ์สืบทอดกันของกายใจและส่วนที่เกี่ยวข้อง และลงมือทำเหตุให้สอดคล้องกับผลที่ต้องการ 2.2) หลักไตรลักษณ์ คือ ไม่ประมาทต้องมี การเตรียมความพร้อมในกิจทั้งปวง 2.3) หลักความสัมพันธ์เชื่อมโยง คือ พิจารณาเหตุและผล ตลอดจนความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันระหว่างเหตุและผลของเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิต เพื่อให้สามารถหาวิธีการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด 2.4) หลักความสมดุล คือ ดำเนินชีวิตด้วยการเรียนรู้อยู่กับความเป็นจริง พิจารณาอิทัปปัจจยตาของสรรพสิ่งรอบตัวอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในช่วงปฏิบัติวิปัสสนาในรูปแบบและในชีวิตประจำวัน

References

บุญมี แท่นแก้ว. (2552). จริยธรรมกับชีวิต. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.

พุทธทาสภิกขุ. (2557). อิทัปปัจจยตา, พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: ธรรมทานมูลนิธิ.

พูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล. (2564). ผลกระทบของเทคโนโลยี.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). ( 2551). พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย, พิมพ์ครั้งที่ 32. กรุงเทพฯ:เอส.อาร์. พริ้นติ้งแมส โปรดักส์.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. โรงพิมพ์มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย.

วิทย์ วิศทเวทย์. (2547). ปรัชญาทั่วไป. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

สานิตย์ หนูนิล และกนกวรา พวงประยงค์. (2562). ปัจจัยที่มีผลต่อรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ในชนบทไทย. วารสารพัฒนาสังคม. 21 (2), 179.

อดุลย์ จาตุรงคกุล และดลยา จาตุรงคกุล. (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค, พิมพ์ครั้งที่ 8. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Giddens, A. (1991). Odernity and self-identity: self and society in the late modern age. Retrieved March 11, 2022, from https://books.google.co.th/books/about/ Modernity_and_Self_identity.html?id=Jujn_YrD6DsC&redir_esc=y

Ropke, I. (1999). The Dynamics of Willingness to Consume. Ecological Economics, ā28; 399-420.

Spaargaren, G. and B. VanVlie. (2000). Lifestyle, Consumption and the Environment: The Ecological Modernisation of Domestic Consumption. Environmental Politics. 9 (1), 1-16.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-15