การจัดผังร้านค้าและพฤติกรรมการใช้บริการ ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมของผู้บริโภค

ผู้แต่ง

  • พรชนก บุญญานันทกุล คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

คำสำคัญ:

ผังร้านค้าปลีก, โชห่วย, พฤติกรรมการซื้อ

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง การจัดผังร้านค้าและพฤติกรรมการใช้บริการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมของผู้บริโภค มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจัดผังร้านของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม และ ศึกษาพฤติกรรมในการใช้บริการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม โดยสำรวจผู้ใช้บริการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม(โชห่วย) จำนวน 385 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1.การจัดผังร้านค้าปลีกแบบที่ 1 ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องของพื้นที่จัดแสดงสินค้าและรูปแบบทางเดินที่สามารถเดินได้แบบอิสระทุกทิศทาง และ แบบที่ 2 มีจุดเด่นเรื่องของพื้นที่ขายของสดและทางเดินแบบวนรอบร้าน 2.พฤติกรรมการใช้บริการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม เหตุผลการใช้บริการ คือ ผู้บริโภคต้องการสินค้าอย่างเร่งด่วน ความต้องการซื้อสินค้าและบริการที่จัดส่งถึงบ้าน และ ต้องการซื้อแบบเงินเชื่อ การรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมจากการบอกต่อเกี่ยวกับความสะดวก ความเป็นกันเองของเจ้าของร้าน และ การบริการที่ดี สินค้าที่เลือกซื้อบ่อย คือ สินค้าบริโภค สินค้าอุปโภค พฤติกรรมหลังการใช้บริการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม จะเปลี่ยนการใช้บริการร้านค้าปลีกตามความสะดวก

References

หนังสือ (Book)
[1] นภวรรณ คณานุรักษ์. (2556) พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ : ซีวีแอลการพิมพ์.

[2] ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2546). การบริหาร การค้าปลีก. กรุงเทพฯ : ธรรมสาร.

วิทยานิพนธ์ (Thesis)
[1] วรฉัตร แสงกิติสุวัฒน์. (2555). พฤติกรรมของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมในอำเภอเมืองลำพูน. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

[2] ทานตะวัน เสือสะอาด (2550). การปรับตัวเชิง กลยุทธ์ทางการตลาดของร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมและร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดเพชรบุรี. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี.

[3] เมทินี เชียงแรง (2551). การศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคในการใช้บริการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่ในเขตจังหวัดเชียงราย. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

วารสาร (Journal)
[1] ภาวิณี กาญนาภา. วารสารบริหารธุรกิจ. 34, 132 (ตุลาคม-ธันวาคม 2554).

[2]อนุศาสตร์ สระทองเวียน. “ธุรกิจค้าปลีประเทศไทย”. วารสารนักบริหาร. 30(3), 2553 : 134-142.

ออนไลน์ (Online)
[1] บัญญัติ 9 ประการทางรอดร้านโชวห่วย. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.retailthai.org/. สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2558.

[2] วันเพ็ญ เชื้อชวลิต. เลือกสถานที่ตั้งร้านค้าปลีกและวางผังร้านค้าปลีก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จากhttps://sites.google.com/a/ttc.ac.th/wanphen/home. สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2558.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-12-31