อิทธิพลคั่นกลางของการจัดการความรู้ในการถ่ายถอดวัฒนธรรมองค์การสู่ผลการปฏิบัติงานของพนักงานในอุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้าในเขตอาเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ผู้แต่ง

  • นิราภร ประจุทรัพย์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์
  • ธัญนันท์ บุญอยู่ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

คำสำคัญ:

วัฒนธรรมองค์การ, การจัดการความรู้, ผลการปฏิบัติงาน, ตัวแบบสมการโครงสร้าง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาวัฒนธรรมองค์การ การจัดการความรู้ และผลการปฏิบัติงานของพนักงานในอุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้าในเขตอาเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และ (2) ศึกษาการจัดการความรู้ในฐานะตัวแปรคั่นกลางที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมองค์การสู่ผลการปฏิบัติงานของพนักงานในอุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้าในเขตอาเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานในอุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้าในอาเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่จดทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม จานวน 353 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัยเป็นการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม PLS Graph 3.0
ผลการศึกษาพบว่า (1) วัฒนธรรมองค์การ และการจัดการความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนผลการปฏิบัติงานของพนักงานมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (2) ผลการวิเคราะห์ตัวแบบสมการโครงสร้างวัฒนธรรมองค์การเป็นปัจจัยที่มีความสาคัญที่มากระตุ้นทาให้ผลการปฏิบัติงานของพนักงานเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจาเป็นต้องอาศัยการจัดการความรู้มาเชื่อมโยงความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง จึงจะทาให้ผลการปฏิบัติงานของพนักงานเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-09-12