ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 (2019): มกราคม - มิถุนายน 2562

วารสารบริหารธุรกิจ

          วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม – เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 ฉบับนี้ ได้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีเผยแพร่ผลงานวิจัย และผลงานทางวิชาการด้านบริหารธุรกิจของคณาจารย์ ตลอดจนนักวิชาการอิสระ และเชื่อมโยงโลกแห่งวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชน และสังคมส่วนรวม เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการวิจัย และการพัฒนาองค์ความรู้ด้านบริหารธุรกิจ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานวิชาการของคณะบริหารธุรกิจ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิจัย คณาจารย์และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากหลายสถาบัน

          กองบรรณาธิการ ได้คัดสรรบทความวิจัยที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม เพื่อจัดส่งให้ผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review) ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ ทำการประเมินบทความวิจัยและบทความวิชาการทุกเรื่อง โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้นิพนธ์จะไม่อยู่ในสังกัดเดียวกัน และกองบรรณาธิการพิจารณาแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญตรงตามสาขาที่เกี่ยวข้องโดยไม่เปิดเผยชื่อผู้เขียนต่อผู้พิจารณา (double-blind peer review) เพื่อความเป็นมาตรฐานของวารสารและเป็นที่ยอมรับและเกิดความเชื่อมั่นในวงการวิชาการ

           วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ฉบับนี้ ประกอบด้วย 7 บทความ ได้แก่ (1) การพัฒนาศักยภาพเพื่อต่อยอดภาคการเกษตรให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์และสาธารณะ กรณีศึกษา ชุมชนเกษตรของจังหวัด เชียงใหม่ (2) แนวทางการเพิ่มคุณค่างานเพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากรเจนเนอเรชั่นวาย โรงแรมระดับ 4 ดาวจังหวัดภูเก็ต (3) รูปแบบการเรียนรู้และสมรรถนะการจัดการความรู้ของนักศึกษาเจนเนอเรชันวาย สาขาวิชาการบัญชี คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ (4) การศึกษาปัจจัยคุณธรรมจริยธรรมนายทหารฝ่ายการเงิน (5) คุณลักษณะการเป็นผู้ประกอบการ ของเจ้าของธุรกิจค้าปลีกที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ กรณีศึกษา : พื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย (6) ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน : กรณีศึกษา บริษัท ไปรษณีย์ จำกัด ในจังหวัดเชียงราย (7) ความเป็นผู้นำทางความคิดกับการมีส่วนร่วมของสมาชิกในกลุ่มสังคมออนไลน์ด้านการท่องเที่ยว

          วารสารบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ยินดีต้อนรับบรรดานักวิจัย นักวิชาการ และนิสิตนักศึกษาที่ต้องการนำเสนอผลงานวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นบทความวิจัยหรือบทความวิชาการ จากทั้งภายในและภายนอกคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่มีเนื้อหาครอบคลุมในด้านการบัญชี ด้านการเงิน ด้านการจัดการ ด้านการตลาด ด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในทางบริหารธุรกิจ กองบรรณาธิการยินดีต้อนรับ และพร้อมรับต้นฉบับของท่านตลอดเวลา ขอให้ศึกษารูปแบบการเขียนจากท้ายวารสารแต่ละเล่มและในเวปไซต์ และจัดส่งมายังกองบรรณาธิการผ่านระบบการจัดการวารสารออนไลน์

          สุดท้ายนี้ กองบรรณาธิการขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่ได้ให้คำติชมและให้คำแนะนำเพื่อการปรับปรุงการดำเนินการจัดทำวารสาร โดยกองบรรณาธิการได้ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพวารสารให้เป็นที่น่าเชื่อถือและยอมรับในวงการวิชาการอยู่เสมอและต่อเนื่อง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประภัสสร วรรณสถิตย์

บรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 2021-11-05

ฉบับเต็ม

Research Article