ศึกษาปรากฏการณ์เรื่องการขาดวินัยในสังคมไทย: มุมมองพุทธปรัชญาเถรวาท
คำสำคัญ:
1.ปรากฏการณ์, 2.การขาดวินัยในสังคมไทย:, 3.มุมมองพุทธปรัชญาเถรวาทบทคัดย่อ
การสร้างวินัยให้กับบุคคลในชาติเป็นสิ่งสำคัญ เพราะวินัยเป็นเครื่องมือในการสร้างระเบียบแบบแผน ในการดำเนินชีวิตที่ดีงามเพื่อสร้างคนให้เป็นคนดี การขาดวินัยเป็นเรื่องใหญ่ของสังคมไทยในปัจจุบัน ดังนั้นการสร้างวินัยให้กับคนในชาติจึงเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาประเทศและเป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาตนเองให้มีความเคารพ กฎกติกาของสังคมและสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข และการดำเนินชีวิตตามกรอบหลักธรรมทางพุทธปรัชญา จะสามารถช่วยการแก้ปัญหาการขาดวินัยในสังคมไทยโดยการโดยการนำหลักธรรม วินัยทางธรรม ตามแนวพุทธปรัชญา คือการสร้างวินัยด้วยการใช้ ศีล มาเป็นแนวทางในการแก้ไขและพัฒนาวินัยในการดำเนินชีวิตของคนไทยให้สอดคล้องกลมกลืน กับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมในสังคมและสิ่งแวดล้อม ของความเป็นกัลยณมิตร ก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดวินัยในสังคมไทยให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน
References
กีรติ บุญเจือ,(2522). ปรัชญาลัทธิอัตติภาวนิยม.กรุงเทพฯ :ไทยวัฒนาพาณิช
ชัยวัฒน์ อัฒพัฒน์.(2530).ปรัชญาตะวันตกร่วมสมัย.กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ชัยวัฒน์ อัตพัฒน์ และ วิธาน สุชีวคุป.( 2534).หลักการดำรงชีวิตในสังคม.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
พระครูปลัดสุวัฒนเมธาคุณ.(2559).พุทธศาสนา:ปรัชญาแห่งชีวิต.วารสารศึกษาศาสตร์ มมร,3(2),201-210.
พระมหามงคลกานต์ ฐิตธมฺโม.(2560).มนุษยนิยมในบทกวีซีไรต์.กรุงเทพ วารา พับลิชชิง จำกัด.
พินิจ รัตนกุล,( 2541). ปรัชญาชีวิตฌอง-ปอล ซาร์ตร์, ปรัชญาชีวิตของฌอง ปอล ซาร์ตร์, กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์สามัญชน
พระพรหมคุณาภรณ์.(2559). วินัยเรื่องใหญ่กว่าที่คิด.กรุงเทพฯ:สำนักพิมพ์เพ็ทแอนด์โฮม จำกัด.
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์(ป.อ.ปยฺตฺโต).(2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลศัพท์.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช .(2541). ศีลในพระพุทธศาสนา.กรุงเทพฯ:มหามกุฎราชวิทยาลัย.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
บทความวิชาการและบทความวิจัย ในวารสารฉบับนี้ ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนเท่านั้น
สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์