ภาวะผู้นำในทัศนะพุทธศาสนาเถรวาท

ผู้แต่ง

  • พระครูโกมุทสุวรรณาภรณ์ (บัวลอย กาฬภักดี) มหาจุฬาลงกณราชวิทยาลัย, ประเทศไทย

คำสำคัญ:

ภาวะผู้นำ; , พุทธศาสนาเถรวาท

บทคัดย่อ

บทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำในทัศนะพุทธศาสนาเถรวาท พบว่า บุคคลมีวิสัยทัศน์ซึ่งได้รับการแต่งตั้ง หรือได้รับการยกย่องขึ้นให้เป็นหัวหน้าผู้ตัดสินใจ ที่มีอิทธิพลเหนือบุคคลอื่นภายในกลุ่ม และเป็นผู้ใช้อิทธิพลนั้นทำให้บุคคลอื่น ๆ ภายในกลุ่มปฏิบัติงานให้ตนอย่างมีความพึงพอใจและบรรลุถึงเป้าหมายดังที่ผู้นำปรารถนา มีความสามารถในการปกครองบังคับบัญชาบุคคลในกลุ่มให้ปฏิบัติงาน บทบาทของผู้นำ รับผิดชอบในการปฏิบัติงานที่องค์การกำหนดไว้ตามลักษณะประเภทงานที่ผู้นำจะต้องทำ ช่วยเสริมสร้างให้ปริมาณและคุณภาพของงานได้รับผลสูงสุด เป็นผู้ติดต่อประสานงานในองค์กร เพื่อให้งาน  มีประสิทธิภาพ เป็นผู้สั่งงานและควบคุมงาน ทำให้องค์กรดำเนินไปอย่างบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ นำพาหน่วยงานไปจนสู่บรรลุผลตามเป้าหมายความ เจริญก้าวหน้า” ที่กำหนดไว้ได้ ภาวะผู้นำทางพุทธศาสนาเถรวาท ได้แก่ เจ้าอาวาสพระสงฆ์ผู้ปกครองวัดอารามของแต่ละแห่ง แต่ละวัดเจ้าอาวาสทำหน้าที่ผู้นำในวัดปกครองพระสังฆาธิการ พระภิกษุ สามเณร พร้อมทำหน้าที่บุคลากรจุดศูนย์รวมการเชื่อมต่อระหว่างบุคคลในชุมชน สังคม รวมถึงการทำหน้าที่ เป็นผู้นำสื่อเชื่อมต่อระหว่างประเพณีวัฒนธรรม รวมถึงทุก ๆ งานบุญ พิธีกรรมพระพุทธศาสนา เจ้าอาวาสทำหน้าที่ผู้นำจุดเริ่มต้นของงานบุญนั้น

References

กวี วงศ์พุฒ. (2539). ภาวะผู้นำ. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ศูนย์ส่งเสริมวิชาชีพบัญชี.

พระจารุวัฒน์ ภูริวฑฺฒโน. (2555). การศึกษาผลการดำเนินงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ในเขต

การปกครองคณะสงฆ์ จังหวัดลำปาง. วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระเทพปริยัติเมธี, ผศ.ดร. (2562). เรื่องกลยุทธ์การสร้างภาวะผู้นำเชิงพุทธ. สารนิพนธ์. วิทยาลัยสงฆ์จังหวัดนครสวรรค์.

พระธรรมปิฎก ประยุทธ์ ปยุตฺโต. (2540). ภาวะผู้นำ. กรุงเทพมหานคร: ธรรมสภา.

พระมหาธรรมรัต อริยธมฺโม (ยศขุน). (2543). การศึกษาเชิงวิเคราะห์หลักรัฐศาสตร์ที่มีในพระไตรปิฎก. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์สุรวัฒน์.

รังสรรค์ ประเสริฐศรี. (2565). ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2565, จาก https://www.jaturapad.com /archives/1147

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2560). สาราณียสูตร อังคุตรนิกาย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่ม 22. กรุงเทพฯ

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์. (2565). โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2565. จาก https://www.sila5.com/detail/

สามารถ มังสัง. (2561). สาราณียธรรม 6 เพื่อการอยู่ร่วมกัน. สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2565. จาก https://mgronline.com/daily/96 229668

Drath, W. H., & Palus, C. J. (1994). Making common sense: Leadership as meaning-making in a community of practice. Center for Creative Leadership.

Krech, D., Crutchfield, R. S., & Ballachey, E. L. (2008). Individual in Society. Tokyo: McGraw-Hill.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-27