บทบรรณาธิการ

วารสารรัชต์ภาคย์ ปีที่ 17 ฉบับที่ 50 มกราคม – กุมภาพันธ์ 2566 เป็นวารสารที่เผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยทางกองบรรณาธิการได้รักษามาตรฐานตามกรอบของวิชาการ พร้อมทั้งดำเนินงานเพื่อผลักดันและพัฒนาคุณภาพของบทความวิชาการและบทความวิจัย ตามมาตรฐานของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)

วารสารรัชต์ภาคย์ฉบับนี้มีบทความที่น่าสนใจ คือ การเปรียบเทียบระบบบริหารอาชีวศึกษาประเทศไทยและประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ ของ ฉัตรกุล เอื้อพิพัฒนากูล, ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล และ ทวีศิลป์ กุลนภาดล ที่มีองค์ความรู้ใหม่ คือ องค์ประกอบระบบบริหารอาชีวศึกษาของประเทศไทยที่สำคัญ มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ 1) นโยบายการจัดการศึกษา 2) โครงสร้างระบบอาชีวศึกษา 3) หลักสูตรอาชีวศึกษา และ 4) การพัฒนาครู

การพัฒนาระบบบริหารอาชีวศึกษา เป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของกลไกขับเคลื่อนตลาดแรงงาน ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากอาชีวศึกษามีการเรียนการสอนในส่วนของทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบวิชาชีพ ตลาดแรงงานส่วนใหญ่ยังขาดแคลนช่างฝีมือ หรือบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะในสายอาชีพ และส่งผลต่อภาคการผลิตของประเทศ ดังนั้น การพัฒนาระบบบริหารอาชีวศึกษา จึงเป็นรูปแบบการศึกษาที่ช่วยสร้างคน สร้างงาน และสร้างกำลังสำคัญ ที่จะเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมของทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ กองบรรณาธิการวารสาร พร้อมสนับสนุนนักวิชาการ อาจารย์ รวมไปถึงนักศึกษาที่มีความสนใจในการเผยแพร่บทความวิจัยและบทความวิชาการ เพื่อเสริมคุณค่าและพัฒนาคุณภาพงานทางวิชาการในระดับชาติระดับนานาชาติ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม

 

อาจารย์ ดร. ธันยนันท์ จันทร์ทรงพล

บรรณาธิการ

 

 

 

Published: 2023-02-25

Influential Factor Affecting Consumer’s Satisfaction to Get Service from New Private Hospital in Bangkok

Jutamas Laophanitcharoen, Teerawat Boonyasopon, Thanyathip Pichitkarnkar

48-62

Developing Creative Tourism Activity Patterns and Routing Tourist Routes, Touching the Charms of the Old City Lifestyle Phra Nakhon Si Ayutthaya Province

Phawat Akkarapatkamchai, Yanisa Phuanpoh, Metharat Chantanee, Worapapha Mahasumran, Marut Kludcharoen

92-104

Decision - Making in the Utilization of Mobile Stroke Unit in Thai Public and Private Hospitals

Sukhumaphorn Phoolsawat, Piyanush Ngernklay, Suwannee Sangmahachai, Ravipa Thummachote

151-162

Marketing Mix on Consumer’s Perspectives and Trust Affecting Decision Making of Consumers in the Parcel Delivery

Aniruth Phongpaewan, Theera Therdbhuthadham, Bubpha Pikulpaew, Panupong Suebtimrat

218-231

Factors Influencing for Choosing Online Novel Platform Service of Interested Writers in Mueang District, Samut Prakan Province

Jantima Sribantao, Chanin Vijchulata, Thanatnan Sukchoknithiphokin, Putthachat Sangrod

267-277

Comparative of Vocational Education Management Systems in Thailand and Leading Industrial Countries

Chatkul Uapipattanakul, Theeraphab Phetmalhkul, Taweesil Koolnaphadol

376-390