บทบรรณาธิการ

วารสารรัชต์ภาคย์ ปีที่ 17 ฉบับที่ 55 พฤศจิกายน – ธันวาคม 2566 เป็นวารสารที่เผยแพร่ผลงานทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยทางกองบรรณาธิการได้รักษามาตรฐานตามกรอบของวิชาการ พร้อมทั้งดำเนินงานเพื่อผลักดันและพัฒนาคุณภาพของบทความวิชาการและบทความวิจัย ตามมาตรฐานของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)

วารสารรัชต์ภาคย์ฉบับนี้มีบทความที่น่าสนใจ คือ “การพัฒนาความร่วมมือในการพัฒนาท้องถิ่นระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับผู้นำชุมชนและภาคประชาชน” ของ รวิกานต์ อำนวย มีองค์ความรู้ใหม่ คือ การพัฒนาความร่วมมือในการพัฒนาท้องถิ่นระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับผู้นำชุมชนและภาคประชาชน ควรประกอบด้วย การให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นแกนนำผู้นำมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน การสร้างภาคีเครือข่ายการสนับสนุนการรวมกลุ่ม การสร้างการร่วมมือ โดยสมัครใจ และการสร้างจิตสำนึกสาธารณะ เพื่อสร้างให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในเชิงการบริหาร ดังภาพต่อไปนี้

ทางกองบรรณาธิการวารสารรัชต์ภาคย์ พร้อมสนับสนุนนักวิชาการ อาจารย์ รวมไปถึงนักศึกษาที่มีความสนใจในการเผยแพร่บทความวิจัยและบทความวิชาการ เพื่อเสริมคุณค่าและพัฒนาคุณภาพงานทางวิชาการในระดับชาติระดับนานาชาติ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม

ดร. ธันยนันท์ จันทร์ทรงพล

บรรณาธิการ

Published: 2023-12-27

A Cross-Sectional Study on Stress and its Association Among Preclinical Medical Student at Srinakharinwirot University

Ujsara Prasertsin, Chananan Gaemthong, Sivaporn Wannaiampikul, Chatchavan Charoenthamruksa, Pattama Roopsuwankun

63 - 78

The Effects of Creative 3D Paper Folding Activities to Enhance Learning Abilities of Early Childhood Children

Karnsuda Prakasvudhisarn, Tipanun Prakasvudhisarn, Tiprada Prakasvudhisarn

97 - 111

The Quality of Working Life and Dedication to Work of Non-Commissioned Officers

Chanin Vijchulata, Pornpana Srisatanon, Sujitra Tangjai

359 - 372